นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1636
ความเห็น: 0

6 วิธีคลายเครียดในที่ทำงาน

6 วิธีคลายเครียดในที่ทำงาน

วิธีคลายเครียดในที่ทำงานวันนี้ขอนำเสนอวิธีคลายเครียดในที่ทำงานให้กับคนที่กำลังกลุ้มอกกลุ้มใจในที่ทำงานค่ะ แน่นอนว่าเรื่องเครียดๆ ในที่ทำงานเป็นสิ่งที่ดูจะเป็นเรื่องธรรมดาแต่ไม่ธรรมดาค่ะ เพราะ ณ ปัจจุบันนี้การแข่งขันเรื่องของการทำงานค่อนข้างสูงทำให้เกิดความเครียดและความกดดันได้ง่าย แต่จะทำอย่างไรล่ะให้คุณไม่เครียด ไม่รู้สึกกดดันกับสิ่งต่างๆ เหล่านั้นเพื่อให้การทำงานออกมาดี ฉะนั้นเราจึงขอเสนอ วิธีคลายเครียดในที่ทำงาน ให้กับคุณอย่างไรล่ะค่ะ แน่นอนว่า วิธีคลายเครียดในที่ทำงาน ที่เรานำมาฝากกันในวันนี้จะช่วยให้คุณได้ผ่อนคลายในที่ทำงานได้มากยิ่งขึ้นค่ะ จะมัวจมปลักกับความเครียดไปอยู่ใยมาคลายความเครียดด้วยวิธีคลายเครียดในที่ทำงานของเรากันดีกว่าค่ะ

 

6 วิธีคลายเครียดในที่ทำงาน

 

วิธี 1 ออกกำลังเบาๆ หรือเดินเร็วๆ เรียกเหงื่อ

เมื่อต้องเจอกับปัญหางานที่หนักหน่วงจนคุณรู้สึกเหนื่อยเกินไปคิดงานเท่าไหร่ก็ไม่ออกอย่ามัวนั่งท่าเดิมๆ ให้รากงอกอยู่เลย เพราะเมื่อเครียดแล้วยังฝืนนั่งอยู่อย่างนั้นก็เหมือนกับยิ่งเติมความเครียดความทุกข์ให้มากขึ้นไปอีก แถมประสิทธิภาพงานที่ออกมาก็อาจไม่ดีเท่าที่ควร

ลองเปลี่ยนอิริยาบถด้วยการยืดเส้นยืดสายออกกำลังกายเบาๆ หรือออกไปเดินนอกออฟฟิศ ลองเดินเร็วๆ เพื่อเรียกเหงื่อเล็กน้อยแล้วพักหยุดมองต้นไม้ใบหญ้าสักหน่อยทั้งนี้ร่างกายจะได้ผ่อนคลายและมีออกซิเจน (Oxygen) เข้ามาบำรุงสมองมากขึ้นอีกหน่อย เมื่อกลับมาลุยงานใหม่จะได้สมองปลอดโปร่งสดใสมากขึ้นไงล่ะ


วิธี 2 เชิดใส่ชา-กาแฟ-เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ารดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน (caffeine) อย่าง ชา กาแฟ แม้จะมีประสิทธิภาพในการกระตุ้นให้คุณรู้สึกตื่นตัวได้บ้าง แต่หากร่างกายกำลังอยู่ในสภาวะเครียดการเติมคาเฟอีนเข้าไปกลับจะยิ่งเป็นการกระตุ้นให้คุณรู้สึกเครียดและกังวลมากขึ้นกว่าเดิม ฉะนั้นเมื่อยามเกิดสภาวะเครียดแนะว่าให้เชิดใส่เครื่องดื่มจำพวกชากาแฟไปก่อนจะได้ไม่เป็นการเติมเชื้อไฟให้ความเครียดยิ่งปะทุมากขึ้นไปอีก

เช่นเดียวกับเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ (alcohol) บางท่านเมื่อเครียดจัดเรื่องงานพอตกเย็นมักชวนกันมานั่งดริงก์หวังให้ลืมความเครียดน่ะ ไม่ใช่เรื่องที่เหมาะเลยเพราะการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอลล์จะทำให้น้ำตาลในเลือดต่ำลงจนคุณเกิดความวิตกกังวลใจได้ง่ายขึ้น แทนที่จะหายเครียดกลับจะยิ่งหดหู่ซึมเศร้ายิ่งกว่าเดิมอีกต่างหาก


วิธี 3 รับประทานอาหารเปี่ยมโปรตีน

หลังบอกถึงสิ่งที่ควรเลี่ยงเมื่อยามเครียดไปแล้วมาถึงอาหารที่ควรรับประทานเมื่อคุณรู้สึกว่าสภาพจิตใจย่ำแย่กันบ้าง แนะนำให้ทานอาหารจำพวกโปรตีน (protein) ค่ะ เพราะในโปรตีนจะมีกรดอะมิโนทริปโตเฟน (Tryptophan) ซึ่งเป็นกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกาย และสารอาหารที่มีประโยชน์อื่นๆ อันจะช่วยบำรุงให้สมองรู้สึกผ่อนคลายหายเครียดได้

ดังนั้นเมื่อรู้สึกเบื่อหน่ายกับสิ่งรอบตัวหรือเครียดจนจุดประกายความสร้างสรรค์ไม่ติดหันไปหยิบอาหารที่เปี่ยมไปด้วยโปรตีนมาทานเล่นสักหน่อยจะเป็นโยเกิร์ต (yogurt) สักถ้วย หรือถั่วสักหยิบมือเคี้ยวเล่นตักเพลินกันสักเดี๋ยวก็เพิ่มพลังสมองได้เพียบแล้วหล่ะ

 

 

วิธี 4 จัดระเบียบความคิดเรียงลำดับสิ่งที่ต้องทำ

หลายครั้งทีเดียวที่เรื่องราวของความวิตกกังวลและความเครียดมีสาเหตุมาจากการที่สมองคุณต้องจดจำเรื่องราวของงานมากมายไปหมดจนเกิดความกังวลใจ ฉะนั้น สิ่งหนึ่งที่คุณควรทำเมื่อรู้สึกเครียดหรือกังวลใจมากๆ คือ ให้คุณหยุดนิ่งแล้วคิดเรียบเรียงจัดสรรกระบวนการทำงานของตัวเองเสียใหม่

ค่อยๆ คิดว่ามีงานอะไรที่คุณต้องสะสางบ้างสิ่งใดควรจะทำก่อน-หลัง อาจจดไว้ในสมุดบันทึกส่วนตัวกันลืม เมื่อเสร็จสิ้นกระบวนการจัดระเบียบความคิดแล้วคุณอาจจะรู้ได้ว่า แท้จริงแล้วเรื่องต่างๆ ที่คุณกังวลอยู่ มันก็ไม่ได้มากมายนี่นาแค่จัดการงานแต่ละส่วนให้เสร็จสิ้นไปทีละเปราะก็เท่านั้นเอง


วิธี 5 ย้อนรำลึกถึงความสำเร็จที่ผ่านมา

ในบางช่วงเวลาคุณอาจจะรู้สึกแย่เกินกว่าที่จะคิดเรื่องราวต่างๆ ในแง่บวกได้ อาจเพราะเพิ่งโดนเจ้านายต่อว่ามา นาทีนี้จะคิดอะไรได้เลยมีแต่เครียดและหดหู่ นั่นก็ไม่ดี นี่ก็ไม่ได้ มองแต่ละเรื่องมันช่างเลวร้าย วุ่นวาย ชวนวิตกกังวลไปเสียทุกอย่าง

แนะนำให้คุณลองเขียนสิ่งดีๆ ที่คุณทำสำเร็จมาแล้วลงบนกระดาษสักแผ่น อาจเป็นความสำเร็จเมื่อสัปดาห์ก่อน เดือนก่อน หรือปีก่อน ก็ยังไหว เพราะบางครั้งการได้ย้อนกลับไปนึกถึงสิ่งที่คุณเคยทำสำเร็จมาแล้วจะเป็นการรำลึกถึงความภาคภูมิใจที่จะช่วยเพิ่มเติมพลังชีวิต ดึงความคิดในแง่บวกให้คุณกลับมาเกิดความมั่นใจสร้างสรรค์ความสำเร็จใหม่ๆ ได้อีกครั้ง

คิดเสียว่า ไม่มีใครไม่ผิดพลาด สิ่งดีๆ และความสำเร็จในอดีตเมื่อเคยเกิดขึ้นได้ก็สามารถกลับมาเกิดขึ้นใหม่ได้เสมอขอเพียงแค่ไม่สิ้นหวัง หมดพลังใจไปเสียก่อน


วิธี 6 สร้างแรงจูงใจ ด้วยผลตอบแทน

เมื่อนั่งทำงานคร่ำเคร่งกันมาเป็นแรมเดือนแรมปีมันคงต้องมีกันบ้าง บางช่วงอารมณ์ที่คุณรู้สึก เหนื่อยหน่าย ท้อแท้ จนถึงขั้นเครียด ไม่อยากทำงาน หรือทำแบบขอไปที มิได้ใส่ใจกับเนื้อหาหรือคุณภาพงานเท่าไหร่ ขืนปล่อยความคิดเช่นนี้ไว้ไม่ดีแน่เพราะมันยิ่งทำให้คุณเครียดแถมผลงานก็ยังตกต่ำจนอาจถึงขั้นไร้ประสิทธิภาพ

แนวทางการสร้างพลังใจง่ายๆ คือ ให้คุณลองคิดถึงผลตอบแทนที่คุณจะได้รับจากการทำงานดูสิและไม่ใช่แค่เรื่องของตัวเงินนะคะ แต่อาจเป็นเรื่องของความภาคภูมิใจ ผลที่เกียวข้องกับงานโดยภาพรวม เช่น หากคุณตั้งใจทำงานให้ออกมาดีที่สุด งานที่เสร็จสมบูรณ์ก็จะออกมาเยี่ยมยอด สร้างชื่อเสียงให้กับคุณ และทีมงาน จนเกิดเป็นผลสำเร็จแสนภูมิใจ

ความคิดเช่นนี้นอกจากทำให้ช่วยสลัดทิ้งความเครียดและความน่าเบื่อหน่ายได้แล้ว พลังใจและความภาคภูมิใจที่เกิดยังช่วยทำให้คุณกลับมามุมานะสร้างสรรค์งานที่เปี่ยมคุณภาพได้อีกต่างหาก

ขอขอบคุณข้อมูลจาก สสส.

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 03 ตุลาคม 2555 18:31 แก้ไข: 03 ตุลาคม 2555 18:31 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Baby, Ico24 iHum, และ Ico24 คนธรรมดา.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 35.173.234.140
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ