นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

Zenki
Ico64
นาย พรพจน์ หนูทอง
นักวิทยาศาสตร์
ศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 0 · ผู้ติดตาม: 2

อ่าน: 968
ความเห็น: 0

TQA จัดเต็มกันไปอีกวัน

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านนั้น หลายๆท่านที่ติดตามข่าวสารบ้านเมือง ก็คงทราบกันดีถึงสาเหตุที่ทำให้หน่วยงานต่างๆพากันหยุด ปิดทำการ ไปหนึ่งวัน และเช่นเดียวกันกับ PSU ที่วันนั้นต้องหยุดปฏิบัติงาน เว้นก็แต่โรงพยาบาล มอ.และโรงพยาบาลทันตกรรม ครับที่ยังก็เปิดตามปกติ แต่สำหรับศูนย์เครื่องมือฯแล้ว หากใครเข้ามาในวันนั้น ไม่ว่าจะเป็นลูกค้า หรือพนักงานเอง ก็ยังรู้สึกเหมือนเป็นวันทำงานตามปกติ ยังมีเพื่อนๆพี่ๆน้องๆเข้ามาทำงานกัน ไม่เว้นแม้แต่ ผอ คนธรรมดา ช่างขยันอะไรเช่นนี้ คนองค์กรนี้เค้าไม่หยุดกันเลยรึ

 

อย่างที่เล่ามาตอนต้นนะครับ วันนั้นบุคลากรมากันเยอะ โดยเฉพาะสมาชิกในทีม TQA ผมลองเปิดดูใน Line ก็แล้ว เดินดูก็แล้ว จนเดินมาถึงโต๊ะน้องรักยิ้มและสายลม เจอหน้าผม พูดทักทายด้วยสายตาอันมุ่งมั่น แน่วแน่ มาว่า “พี่วันนี้ ทำ TQA เหมือนเดิมมั๊ย” ผมส่งยิ้มให้ตามปกติ ก่อนตอบไปว่า “มากันครบแฮะ เหมือนเดิมจ่ะ ตอนบ่ายเจอกัน” แม้ว่าวันนี้จะถูกประกาศให้เป็นวันหยุดฉุกเฉินก็ตามที แต่ภายในใจก็ดีใจ ที่อย่างน้อยแผนที่กำหนดไว้ยังคงทำต่อได้ เพราะหากนับเวลาตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันส่งรายงาน TQA แล้ว ก็เหลือเวลาไม่ถึง 2 เดือนเท่านั้น และยังคงมีงานค้างที่ต้องช่วยกันอีกมากโข

 

ทีม TQA เริ่มงานกันตั้งแต่บ่ายโมงกว่า และยาวต่อจนถึงห้าโมงครึ่ง วันนั้นมีหลายประเด็นที่ต้องถกกัน เคลียร์กันให้ชัดเจนถึงรายละเอียดต่างๆที่ยังคงค้างอยู่ในโครงร่างองค์กร ได้แก่ วิสัยทัศน์ ระบบการนำองค์กร และการกำหนด customer segmentation ซึ่งทั้ง 3 ประเด็น ได้ข้อสรุปที่ลงตัวแล้ว โดยวิสัยทัศน์ใหม่ ได้ถูกกำหนดขึ้น และแลกเปลี่ยนความคิดร่วมกัน จนทุกฝ่ายเห็นชอบร่วมกัน ซึ่งวิสัยทัศน์ใหม่นี้ ให้น้ำหนักไว้มากในเรื่อง สมรรถนะสูง และยั่งยืน โดยจะนำเสนอต่อกรรมการประจำศูนย์ฯในวาระต่อไป

 

ในส่วน ระบบการนำองค์กร นั้น ซึ่งเดิม ศูนย์เครื่องมือฯ มีรูปเรือใบ หรือ SHIP เป็นภาพสัญลักษณ์ของระบบการนำองค์กร แต่จากข้อเสนอแนะที่ได้จากการตรวจประเมิน TQA ที่ผ่านมา เห็นว่าควรนำเสนอระบบการนำองค์กรให้ชัดเจนมากขึ้น ท่าน ผอ.คนธรรมดา เจ้าเก่า จึงได้นำเสนอ ระบบการนำองค์กร ขึ้นมาเพิ่มเติม โดยจะเปลี่ยนโมเดลจาก SHIP ไปเป็น SPACESHIP เรียกได้ว่า ขึ้นจากน้ำขึ้นมาได้ ก็บินมันขึ้นสู่อวกาศซะเลย ซึ่งรายละเอียดในระบบการนำองค์กร ได้ถูกทบทวนและสรุปกระบวนต่างๆเอาไว้แล้ว เหลือก็แต่เพียงการออกแบบเจ้า SPACESHIP ออกมาเท่านั้น และผู้ที่ออกแบบจะเป็นใครเสียมิได้ ยังคงเป็นเจ้าเก่า พี่ iHum นั่นเอง แล้วไว้รอดูกันต่อนะครับ หน้าตาจะเป็นอย่างไร

 

และส่วนสุดท้าย เรื่อง การกำหนดส่วนตลาดและกลุ่มลูกค้า ซึ่งวันนั้นได้ข้อสรุปชัดเจนมาแล้วว่า Customer Segmentation ของศูนย์เครื่องมือฯ กำหนดไว้ดังนี้

ส่วนตลาด ซึ่งแบ่งโดยใช้พฤติกรรมการส่งตัวอย่าง โดยแบ่งเป็น

-ส่งตัวอย่างด้วยตนเอง และ

-ส่งตัวอย่างผ่านระบบโลจิสติกส์

 

กลุ่มลูกค้า แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ

-กลุ่มวิชาการ และ

-กลุ่มธุรกิจ

 

ครับ และนี่ก็คือ งาน ที่ได้จากวันนั้น ซึ่งต้องขอขอบคุณ กรรมการทุกท่าน ที่สละเวลา การพักผ่อน อยู่กับบ้าน นั่งฟังเพลงปลุกใจ แต่มาช่วยทำงานกันแทน จนทำให้ภารกิจเสร็จลุล่วง พร้อมรับกับภารกิจใหม่ต่อไปทันที

หมวดหมู่บันทึก: PSU.Quality Work Life
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 24 พฤษภาคม 2557 23:15 แก้ไข: 24 พฤษภาคม 2557 23:15 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 pompom, Ico24 คนธรรมดา, และ 3 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.209.80.87
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ