นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

Zenki
Ico64
นาย พรพจน์ หนูทอง
นักวิทยาศาสตร์
ศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 0 · ผู้ติดตาม: 2

อ่าน: 901
ความเห็น: 1

ลูกค้าเก่าก็ยังอยู่ ลูกค้าใหม่ก็เพิ่มขึ้น

ปัจจุบันการแข่งขันทางธุรกิจเกิดขึ้นสูงและทวีความรุนแรง บริษัทต่างๆล้วนแข่งขัน เพื่อแย่งยิงส่วนแบ่งการตลาด จำเป็นต้องงัดเอากลเม็ด ใช้ทุกวิถีทางเพื่อดิ้นร้นจนทำให้ธุรกิจอยู่รอดได้ และนั่นเป็นชีวิตจริงที่เกิดขึ้นในวงการธุรกิจภาคเอกชน แล้วคำถามก็เกิดขึ้นมาว่า แล้วภาครัฐล่ะ ซึ่งได้รับการสนับสนุนอุ้มชูด้วยเงินงบประมาณแผ่นดิน จำเป็นด้วยหรือไม่ ต้องดิ้นรน ต่อสู้เพื่อการอยู่รอด หากเป็นเมื่อ 10 ปีก่อนนั้น คำตอบที่รับ ก็คงจะฟังธงได้ว่า  Yes!

 

แต่ปัจจุบัน คำตอบนั้น คงจะล้าสมัยไปแล้ว เพราะงบประมาณแผ่นดินที่แจกจ่ายลงมา ช่างลดน้อย ขาดแคลน ตัดแล้วตัดอีก จนไม่ถึงลงไปยังหน่วยงานเล็กๆ ดังนั้น แนวคิดการบริหารจัดการภาครัฐแบบเดิมๆ จึงค่อยๆเปลี่ยนไปทีละน้อย จนเข้าสู่ระดับที่สามารถอยู่รอด เลี้ยงดูตัวเองได้มากขึ้น และยังแข่งขันกับภาคเอกชนได้ สร้างความยั่งยืนให้เกิดขึ้นสืบไป

 

SEC เป็นองค์กรขนาดเล็กของภาครัฐที่มีแนวคิดการบริหารจัดการองค์กรโดยรวม ตามแนวทาง TQA ซึ่งมุ่งมั่นในการปรับปรุงพัฒนาขีดความสามารถเพื่อสร้างความยั่งยืนแก่องค์กร หากมีคำถามหนึ่งเกิดขึ้นมาว่า SEC ซึ่งเป็นองค์กรที่ให้บริการวิชาการทางด้านเครื่องมือวิจัยทางวิทยาศาสตร์ ทำไมจึงต้องพยายามทำโน่น ปรับปรุงนี่ หาสิ่งใหม่ บริการใหม่ๆ มาให้บริการลูกค้าอยู่ตลอดเวลา ทั้งๆที่เราก็สามารถบริการทดสอบและวิเคราะห์ตัวอย่างให้ลูกค้าได้ตามปกติ เพราะส่วนใหญ่ลูกค้าไม่สามารถหาใช้บริการเหล่านี้ได้ทั่วๆไปอยู่แล้ว

 

คำตอบก็คือ ผู้นำองค์กรเข้าใจ มองเห็นทิศทาง และคาดการณ์ล่วงหน้าถึงการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ผลกระทบต่อความสำเร็จและความยั่งยืนขององค์กร จึงไม่รอช้าที่จะปรับเปลี่ยนองค์กรให้พร้อมรับมือกับความแปรปรวนที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ดังตัวอย่างเรื่องของการตลาดและประชาสัมพันธ์ ซึ่ง SEC มีทีมการตลาดฯ สำหรับดูแลด้านลูกค้าโดยเฉพาะ มีการทำตลาดและCRM ผ่านการ Road show และ Event ต่างๆ เพื่อรับทราบความต้องการของลูกค้าที่หลากหลาย

 

กลยุทธ์ซึ่งใช้พัฒนาและรักษาคุณภาพบริการ เพื่อรักษาลูกค้าเก่าและดึงลูกค้าใหม่ให้เข้ามาใช้บริการนั้น มีกลยุทธ์อยู่ 5 ข้อที่น่าสนใจ ที่ช่วยสร้างความแตกต่างให้บริการ ก็คือ

1.การลองผิด ลองถูก ซึ่งเป็นการทดลองการให้บริการ โดยอาศัยการสังเกตพฤติกรรมของลูกค้า แล้วนำมาออกแบบสร้างวิธีการให้บริการ หรือสินค้าที่คาดว่าน่าจะได้รับการตอบรับที่ดี

 

2.การเทียบเคียง เป็นการเปรียบเทียบลักษณะการให้บริการกับคู่แข่ง ซึ่งอันนี้ TQA ก็ถามถึงเช่นกัน ว่าเรากับคู่แข่งหากเปรียบเทียบการบริการในประเด็นต่างๆแล้ว เขาหรือเราที่ให้บริการได้ดีกว่า หรือลูกค้าชอบบริการใครมากกว่ากัน

 

3.การสร้างความต่างกันในธุรกิจ ซึ่งเป็นการสร้างจุดเด่น หรือจุดขายให้แก่บริการ

4.การสร้างนวัตกรรม โดยสร้างนวัตกรรมที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้มีความสะดวกและทันสมัยมากยิ่งขึ้น อย่างเช่น Lab_booking, Lab_Status

 

5.การสร้างเครือข่าย เราจำเป็นต้องเพิ่มความแข็งแกร่งให้ธุรกิจด้วยการสร้างเครือข่ายและพันธมิตร แม้ว่าตอนนี้ SEC จะยังไม่มีพันธมิตร แต่ก็พยายามตอบสนองความต้องการของลูกค้าด้วยบริการ one stop service

นี่ล่ะกลยุทธ์ที่องค์กรซึ่งประสพความสำเร็จนำมาใช้กัน SEC เราก็ไม่ตก Trend มีตัวอย่างให้เห็นกันบ้างแล้ว

หมวดหมู่บันทึก: PSU.Quality Work Life
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 15 กรกฎาคม 2557 13:26 แก้ไข: 15 กรกฎาคม 2557 13:26 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Our Shangri-La, Ico24 pompom, และ 5 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

วิเคราะห์ออกมาชัดเจน เห็นภาพ และน่านำไปลองทำบ้างครับ

 

ศักยภาพของหน่วยงานและคนใน SEC ถือว่าสูงมากทีเดียว ชื่นชมครับ

 

เอิ้ก เอิ้ก

 

"ใจสั่งมา"

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.227.2.109
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ