นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

Zenki
Ico64
นาย พรพจน์ หนูทอง
นักวิทยาศาสตร์
ศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 0 · ผู้ติดตาม: 2

อ่าน: 1150
ความเห็น: 0

ภาระงานตาม TOR กับการรายงานผลการปฏิบัติงานตามอย่าง TQA

จากบันทึกของท่านผอ.คนธรรมดา หัวข้อ “การประเมินบุคลากรตามระบบ TQA ของ SEC” จึงเป็นที่มาของการปรับเปลี่ยนรูปแบบการประเมิน TOR ที่ฉีกแนวไปจากเดิม แต่ยังคงรักษาความเข้มข้นของการประเมินไว้เช่นเดิม โดยขอเล่าถึงการปรับเปลี่ยนดังกล่าวนี้สักนิดครับ ซึ่งเดิมทีการประเมินของ SEC นั้น จะดำเนินการประเมินบุคลากรครั้งละ 1 คน เพื่อเปิดโอกาสให้บุคลากรได้มีโอกาสแสดงความคิดเห็น และกรรมการประเมินสามารถซักถามเพิ่มเติมได้อีกด้วย

 

ต่อมารูปแบบของการประเมิน ได้กำหนดให้บุคลากรทุกคน ต้องจัดทำพรีเซนเทชั่นในรูปแบบ PowerPoint สำหรับใช้นำเสนอและรายงานผลการปฏิบัติงานของตนเอง ซึ่งวิธีการดังกล่าวเปลี่ยนโฉมการประเมินจากการอ่านเพียงเฉพาะในเอกสารที่เขียนสรุปรายงานผลการปฏิบัติงานที่ผ่านมา ทำให้การประเมินดูมีชีวิตชีวามากขึ้น ไม่ใช่รอเพียงเวลากรรมการประเมินถามเท่านั้น ลดความรู้สึกเกร็งไปได้ส่วนหนึ่ง มีโอกาสได้นำเสนอผลงานอย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น

 

รูปแบบการประเมินใหม่ล่าสุด กับการจัดทำ PowerPoint เพื่อรายงานผลการปฏิบัติงานตามหัวข้อการรายงานผลลัพธ์ TQA ในหมวดที่ 7 ซึ่งประกอบด้วยผลลัพธ์ 5 ด้าน ตามรายละเอียดในบันทึกของอาจารย์ข้างต้นครับ …

 

กับหนึ่งคำถามสำคัญที่เกิดขึ้น ก่อนการจัดทำ PowerPoint ก็คือ… แล้วการรายงานผลฯตามผลลัพธ์ TQA นั้นไปเป็นอย่างไรกันน้อ…ยังไม่ค่อยเข้าใจนะ ดังนั้น ทีม TQA ซึ่งคุ้นเคยกับการจัดทำรายงานผล จึงจัด KM เพื่อแนะนำเสริมสร้างความเข้าใจเพิ่มเติมจากบันทึกของ คนธรรมดา ด้วยการยกตัวอย่างผลลัพธ์ประกอบในแต่ละด้านของผลลัพธ์ TQA  แม้หลังจบการ KM ไปแล้ว ยังมีบางส่วนที่ยังงงๆอยู่บ้างก็ตาม ซึ่งนั่นถือเป็นเรื่องปกติครับ เพราะ TQA จำเป็นต้องอาศัยความเข้าใจแบบค่อยเป็นค่อยไปจนจะลึกซึ้ง ซึ่งผมเองก็ยังไม่เข้าใจลึกซึ้ง ต้องอ่านและอ่าน บวกกับการปฏิบัติร่วมกับทีม TQA ต่อๆไป

 

แต่..ผลลัพธ์ที่ได้กลับมา ช่างสอดคล้องกับวัฒนธรรมขององค์กรจริงๆครับ กับวัฒนธรรมข้อสุดท้าย คือ “พร้อมรับการประเมิน” เพราะพึ่งจะ KM ให้กับบุคลากรล่วงหน้าวันประเมินเพียง 1 วันเท่านั้น บุคลากรทุกท่านสามารถจัดทำได้ครบถ้วน แต่ผลจะเป็นอย่างไร ต้องรอฟังจากกรรมการประเมินรอบนี้แล้วล่ะครับ

 

จุดสำคัญเรื่องหนึ่งที่เกิดขึ้น และเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับการลุยงาน TQA ภาคต่อจากนี้ครับ โดยผลจากการปรับรูปแบบมาให้รายงานผลการปฏิบัติงานตามแนวทาง TQA ช่วยให้การทำ TQA สะดวก ง่าย และมีประสิทธิภาพมากขึ้นในกระบวนการเก็บรวบรวมข้อมูลและผลลัพธ์ สำหรับใช้รายงานผลลัพธ์ประจำปี

มุมมองประโยชน์ต่อบุคลากร ซึ่งมีส่วนสำคัญช่วยให้บุคลากรเข้าใจ TQA มากขึ้น อย่างน้อยก็เข้าใจ ว่าภาระงานที่รับผิดเกี่ยวข้องสอดคล้องกับ TQA ตามผลลัพธ์แต่ด้านอย่างไร เข้าใจถึงที่มาที่ไป ทราบว่าต้องรายงานผลลัพธ์ของตนอย่างไร

 

มุมมองประโยชน์ต่อ SEC โดยเมื่อบุคลากรเริ่มเข้าใจแล้วว่า งานที่เราทำ สัมพันธ์กันอย่างไรกับกระบวนการทำงาน (Work Process) ทำไมต้องกำหนดตัววัด ทำไมต้องรายงานข้อมูลย้อนหลังด้วย ทำไมต้องเปรียบเทียบผล และทำไมการบูรณาการจึงมีความสำคัญต่อการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทั้งหมดเป็นแนวทางของ ผอ.คนธรรมดา ที่ต้องการปรับวิธีการคิดและการปฏิบัติของบุคลากรให้เป็นไปในทางเดียวกัน นั่นคือ TQA way แบบให้ทุกคนมีส่วนร่วมและลงมือปฏิบัติจริงผ่านผลการปฏิบัติงานของตน

 

ทีนี้ล่ะ ทีม TQA จึงสามารถรวบรวมข้อมูลเพื่อใช้รายงานได้อย่างเต็มที่ และต้องขอขอบคุณทั้งผู้ขอและผู้ให้ข้อมูลที่ผ่านมาด้วยครับผม อย่างนี้ก็ Yes…ซิครับ   

หมวดหมู่บันทึก: ประกันคุณภาพ ตัวชี้วัด ประเมินผล
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 16 สิงหาคม 2557 16:23 แก้ไข: 16 สิงหาคม 2557 16:23 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Our Shangri-La, Ico24 คนธรรมดา, และ 6 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.227.2.109
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ