นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

Zenki
Ico64
นาย พรพจน์ หนูทอง
นักวิทยาศาสตร์
ศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 0 · ผู้ติดตาม: 2

อ่าน: 863
ความเห็น: 0

เก็บเกี่ยวความรู้ผ่านการปรับปรุงพัฒนา แล้วพาไป KM

หลังจาก ศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์ พึ่งจะผ่านการตรวจประเมินคุณภาพภายในตามแนวทาง TQA ไปไม่นานนี้เอง 15 ตุลาคม 2557 ทางทีม TQA ก็เริ่มลงมือทบทวนและปรับแก้รายละเอียดของกระบวนการต่างๆตั้งแต่ OP ไปจนถึง ผลลัพธ์ ตามเอกสารที่สมาชิกช่วยกันจดบันทึกในตอนขณะได้รับข้อเสนอแนะ ก็แก้ไปเรื่อยครับ ยังไม่หมด จนล้าสุดก็พึ่งจะได้รับ รายงานสรุปอย่างไม่เป็นทางการจากทีม Assessor มาเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาครับ เมื่อลองเปิดอ่านแล้ว ลากเม้าส์ไปเรื่อยๆ กวาดสายตาดูตามไป อืมมม…เยอะจังแฮะ นี่หากไม่จด ไม่บันทึกเสียง และนั่งฟังชิวๆแล้ว มาอ่านรายงานภายหลังเพียงอย่างเดียว ก็คงงงอยู่เหมือนกัน ถึงประเด็นสำคัญของการแนะนำแก้ไขแต่ละเรื่อง

 

ในหมวดที่ 4 การวัด การวิเคราะห์ และการจัดการความรู้ โดยในหัวข้อ 4.2ก(1) การจัดการความรู้ และ 4.2ก(2) การเรียนรู้ระดับองค์กร ท่าน Assessor ได้ถามถึง ระบบการจัดการความรู้ ว่า ความรู้ที่ถูกรวบรวมไว้นั้น (ในที่นี้ก็คือ เก็บอยู่ในคลังความรู้) มีวิธีการรวบรวมอย่างไร องค์ความรู้เหล่านั้นถูกถ่ายทอดสู่บุคลากรได้อย่างไร แล้วจะมั่นใจได้อย่างไรว่า องค์ความรู้ที่เก็บไว้ถูกนำไปปฏิบัติ และได้รับการปรับปรุงให้ทันสมัยอยู่เสมอ แล้วมีมั๊ย? องค์ความรู้ประเภทที่บุคลากรนำไปใช้ แล้วบรรลุผลตามต้องการ โดยไม่ต้องไปศึกษา หามาอ่าน หรืออบรมจากที่อื่น ได้เลย

 

ซึ่งมาถึงตรงนี้ ต้องบอกว่ามีอยู่เยอะเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นความรู้ด้านการวิเคราะห์ เทคนิคการทดสอบตัวอย่าง และการซ่อมบำรุงรักษาเครื่องมือ ที่ถูกถ่ายทอดลงมาเก็บสะสมไว้ในรูปของบันทึกใน Share.psu จึงทำให้องค์ความรู้ส่วนนี้ไม่ถูกเก็บเข้าสู่คลังความรู้อย่างเป็นระบบ ขณะที่ความรู้ในคลังนั้น จะเป็นลักษณะบันทึกเก็บความรู้จากบุคลากรที่ไปฝึกอบรมผ่านสำนักต่างๆมา

 

สำหรับองค์ความรู้ที่เกิดขึ้นจากกระบวนการแก้ปัญหา ประเด็นการปรับปรุงพัฒนางานตามหลัก PDCA อย่างเช่น ISO, 5ส, Kaizen และ Innovation มีเยอะเช่นกัน แต่ต้องนำกระบวนการ KM เข้าไปสกัดความรู้ที่ได้ออกมาเก็บเข้าสู่คลังความรู้เพิ่มเติมอยู่ตลอด ซึ่งผมเห็นว่า นี่ล่ะ การบูรณาการ KM เข้ากับระบบการปรับปรุงพัฒนาองค์กร เราได้ความรู้ใหม่ หรือเพิ่มเติมผ่านประสบการณ์ทำงานของเราเท่าไร องค์ความรู้ขององค์กรก็ยิ่งโตมากขึ้น เตรียมพร้อมไว้สำหรับการเติบโตของธุรกิจท่ามกลางการแข่งขันสูงอย่างยั่งยืน

องค์ความรู้ไม่จำเป็นต้องมาจากผลลัพธ์การดำเนินงานที่ประสบความสำเร็จเพียงเท่านั้น เพียงแต่…หากเรานำความผิดพลาด ล้มเหลว จากการทำงาน ดังตัวอย่างของ โทมัส อัลวา เอดิสัน ซึ่งค้นพบวิธีที่ไม่สามารถสร้างหลอดไฟได้นับพันวิธี มาใช้เป็นแนวทางสร้างองค์ความรู้ในลักษณะของกรณีศึกษา นำสิ่งล้มเหลวมาเรียนรู้ไม่ให้เกิดซ้ำขึ้นมา และส่วนผลลัพธ์ที่ดีอยู่แล้ว ก็นำมาปรับปรุงพัฒนาให้ดีเยี่ยมขึ้นไปอีก ว่ามั๊ย บูรณาก่าน บูรณาการ Continuous Improvement

หมวดหมู่บันทึก: PSU.Quality Work Life
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 08 พฤศจิกายน 2557 18:54 แก้ไข: 08 พฤศจิกายน 2557 19:05 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Our Shangri-La, Ico24 anni, และ 7 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 100.26.176.182
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ