นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

Zenki
Ico64
นาย พรพจน์ หนูทอง
นักวิทยาศาสตร์
ศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 0 · ผู้ติดตาม: 2

อ่าน: 980
ความเห็น: 0

เรียนรู้จากภัย ฟื้นไข้ให้เป็น

ตอนนี้ร่างกายของผมยังแข็งแรงสมบูรณ์ดีอยู่ครับ ไม่ได้เจ็บไข้ได้ป่วยแต่อย่างไร แต่พอพูดถึงเรื่องเจ็บไข้ไม่สบายขึ้นมาแล้ว เกิดขึ้นได้ตลอดเวลาครับ เราต้องรักษาร่างกายให้แข็งแรงอยู่ตลอด โดยมั่นออกกำลังกายเป็นประจำ สังเกตครับว่า คนที่ออกกำลังกายสม่ำเสมอ เวลาเจ็บป่วยขึ้นมา ใช้เวลาในการพักฟื้นรักษาตัวไม่นานนักก็หายกลับมาเป็นปกติ ไม่เรื้อรัง ผิดกับคนที่ร่างกายอ่อนแอ กว่าจะหายเล่นเอายาวเป็นเดือนเลยก็มี ซึ่งส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพการปฏิบัติงานลดลง หรือ งานที่อยากทำ วางแผนไว้ ไม่เสร็จตามที่กำหนดไว้สักที

 

เช่นเดียวกันครับ หากเราเปรียบองค์กรเป็นร่างกายของเรา เมื่อองค์กรต้องเจ็บป่วย จนไม่สามารถดำเนินกิจการได้ตามปกติ โดยเหตุเกิดมาจากเหตุการณ์ฉุกเฉิน หรืออุบัติการณ์ที่ร้ายแรง เช่น อัคคีภัย น้ำท่วม พายุ แผ่นดินไหว เป็นต้น ซึ่งองค์กรที่มีมาตรฐานและเป็นมืออาชีพ จะมีมาตรการรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉินเหล่านนั้น เพื่อฟื้นฟูกู้คืนธุรกิจกลับมาให้เข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็วที่สุด แล้วก็มาถึงคำถามสำคัญ…ครับ แล้ว… ลูกค้า หรือผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่ได้รับผลกระทบจากการใช้ประโยชน์ผลิตภัณฑ์และบริการได้ไม่ต่อเนื่องจะทำอย่างไร

 

ในทัศนคติของลูกค้า หากเลือกได้คงต้องการรับบริการจากองค์กรที่ให้คำมั่น หรือรับรองว่าจะให้บริการและส่งมอบผลิตภัณฑ์ให้ถึงมือลูกค้าอย่างต่อเนื่อง ซึ่งแนวทางหนึ่งที่องค์กรระดับโลกเลือกนำมาปฏิบัติ เพื่อแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นขององค์กรในการให้บริการอย่างมีคุณภาพและต่อเนื่อง คือ การนำระบบการบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจ (Business Continuity Management, BCM) มาใช้

 

องค์กรที่ใช้ BCM จะมีการดำเนินงานและปฏิบัติตามมาตรฐาน BS-25999 โดยการจัดทำเอกสารและรายงานต่างๆตามที่เกณฑ์ได้กำหนดไว้ โดยขั้นตอนสำคัญในการเริ่มต้นจัดทำระบบก็คือ การจัดทำรายงานวิเคราะห์ผลกระทบทางธุรกิจ (Business Impact Analysis, BIA) ซึ่งวัตถุประสงค์ของการจัดทำรายงานดังกล่าว คือ

-ศึกษาผลกระทบทางธุรกิจที่อาจเกิดขึ้นเมื่อการดำเนินงานหยุดชะงัก

-ระยะเวลานานที่สุดที่ยอมให้การดำเนินงานหยุดชะงัก (วัน) (MTPD: Maximum Tolerable Period of Disruption) และ ระยะเวลาฟื้นสภาพเป้าหมาย (RTO: Recovery Time Objective)

ค่า MTPD และ RTO 2 ตัว นี่ล่ะครับ สำคัญ ที่บอกให้เราทราบว่า องค์กรจะใช้เวลานานเพียงใด เพื่อกลับมาให้บริการและส่งมอบผลิตภัณฑ์และบริการไปยังลูกค้าได้เมื่อไร ซึ่งจำนวนวันดังกล่าว จะยาวหรือสั้น กินเวลานานเท่าไร ขึ้นอยู่กับบริบทของแต่ละองค์กรครับ โดยค่าดังกล่าว ศูนย์เครื่องมือฯได้ทบทวน คาดการณ์ และกำหนดขึ้นมาแล้ว ผ่านการได้รับความเห็นชอบจากผู้บริหาร แต่ค่าดังกล่าวดูออกจะยาวกว่าองค์กรอื่นๆสักหน่อย ดังนี้ครับ

MTPD = 90 วัน

RTO = 30 วัน

โดยหมายถึง หากเกิดอุบัติภัยขั้นร้ายแรงขึ้น สร้างความเสียหายให้แก่ธุรกิจทั้งหมด จนองค์กรต้องหยุดการให้บริการลูกค้า โดยหยุดให้บริการได้นานที่สุดไม่เกิน 90 วัน แล้วต้องกลับมาเริ่มต้นการให้บริการได้อีกครั้ง ซึ่งศูนย์เครื่องมือฯตั้งเป้าหมายไว้ว่า จะสามารถฟื้นฟูระบบต่างๆให้กลับมาบริการใหม่ได้อีกครั้งภายใน 30 วัน  

หมวดหมู่บันทึก: PSU.Quality Work Life
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 04 ธันวาคม 2557 22:06 แก้ไข: 04 ธันวาคม 2557 22:06 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 pompom, Ico24 tiny apple, และ 5 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.94.202.88
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ