นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

Zenki
Ico64
นาย พรพจน์ หนูทอง
นักวิทยาศาสตร์
ศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 0 · ผู้ติดตาม: 2

อ่าน: 829
ความเห็น: 1

พลังแห่งนวัตกรรม ในงาน STI Thailand Award 2015

เป็นอีกหนึ่งโครงการดีๆ จากกระทรวงวิทยาศาสตร์ ครับ กับงาน STI Thailand Award เป็นงานเดียวกันครับที่ท่าน ผอ.คนธรรมดา และน้อง Sakcheebordi ได้นำมาเล่าผ่านวงแชร์กันไปแล้ว ซึ่งงานนี้ต้องบอกเล่าไว้ว่า นอกจากจะทึ่งกับผลงานต่างๆ ที่ผู้เข้าประกวดนำมาเสนอแล้ว ยังได้ความรู้ติดหัวกลับไป ได้รับรู้ถึงความตั้งใจและทุ่มเท ในการสร้างสรรค์ คิดค้น ประดิษฐ์ผลงานออกมาได้สำเร็จ ทำให้เข้าใจหัวอกคนผลิตผลงานออกมา แล้วโดนละเมิดลิขสิทธิ์ทรัพย์สินทางปัญญา นำไปใช้กอบโกนผลประโยชน์ส่วนตัว ปล่อยให้ผู้สร้างผลงานต้องเจ็บกระดองใจไร้การเหลียวแล

 

นวัตกรรม ยังคงเป็นเครื่องมืออันทรงพลังสำหรับองค์กรและธุรกิจต่างๆ ไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ หากต้องการอยู่รอด และเติบโตอย่างยั่งยืน จำเป็นต้องติดตั้งอาวุธหลักชิ้นนี้ประจำเอาไว้ จึงไม่มีเหตุผลใดที่องค์กรระดับโลก และเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพต่างๆ จะปฏิเสธ มองข้ามเรื่องดังกล่าวไป โดยเฉพาะเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ TQA ได้นำ นวัตกรรม มาใช้กำหนดเป็นค่านิยมและแนวคิดหลัก เรื่อง การจัดการเพื่อนวัตกรรม รวมออกแบบให้เกณฑ์มีการร้อยเรียงเรื่องนวัตกรรมมาตั้งแต่หมวด1 ไปจนหมวด6 เพื่อไม่ให้หลุด แต่กลับโฟกัสตรงในประเด็นสำคัญนี้

ย้อนกลับเข้ามาในงาน STI Thailand Award อีกรอบ เรื่องของนวัตกรรม ที่สังเกตเห็นจากบริษัทต่างๆนั้น ขอมองเป็น 2 ประเด็นดังนี้ครับ

1.องค์กร/บริษัท: นวัตกรรม ถือว่าเป็นไม้เด็ด สำหรับใช้พิชิตเป้าหมายเลยก็ว่าได้ โดยผลิตภัณฑ์ที่บริษัทผลิตออกมา ทุกบริษัทล้วนแล้วแต่ต้องการตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่มีหลากหลายให้ได้มากที่สุด โดยใช้ทรัพยากรและความสามารถของบริษัทอย่างคุ้มค่าและเต็มที่ เช่น ทุ่มงบประมาณให้กับการวิจัยและพัฒนาอย่างจริงจัง คิดแล้ว คิดอีก จะทำอย่างไรให้ผลิตภัณฑ์ของบริษัทที่จะผลิตออกมาตรงกับความต้องการ สร้างมูลค่า แต่ต้องมีเอกลักษณ์ของตัวเอง แตกต่างจากคู่แข่ง เช่นเดียวกัน หน่วยงานที่ให้บริการวิเคราะห์และทดสอบตัวอย่างในลักษณะเช่นเดียวกันกับศูนย์เครื่องมือฯ มีไม่น้อยเช่นกัน แล้วเราจะสร้างความแตกต่างให้กับบริการของเราอย่างไร? ยังคงเป็นกลยุทธ์เรื่องสำคัญ ที่ต้องสานต่อ

 

2.บุคลากร: เป็นทรัพยากรชิ้นสำคัญของทุกองค์กร เพราะนอกจากองค์กรจะสนับสนุนทั้งเวลาและงบประมาณแล้ว ต้องอาศัยความรู้ความสามารถของบุคลากรทุกคน ซึ่งหากจะวัดความสำเร็จของการสร้างนวัตกรรมแล้ว ขนาดองค์กรคงไม่ใช่ปัจจัยความสำเร็จในการพัฒนานวัตกรรมทั้งหมด ดังเห็นได้จากหลายๆผลงานของผู้เข้าประกวด ผลงานทางความคิดเหล่านั้นเกิดขึ้นจากกลุ่มคนเพียงไม่อีกคนเท่านั้น แต่ความมุ่งมั่นและความตั้งใจต่างหาก ที่มีต่างกัน

 

SEC temperature monitoring หนึ่งในผลงานแห่งความภาคภูมิใจของชาวศูนย์เครื่องมือฯ เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่ดีให้ได้เรียนรู้ มองเห็น และจับต้องได้ ว่านวัตกรรม ที่เกิดขึ้นจากการปรับปรุงพัฒนางานเป็นอย่างไร และเป็นแรงบันดาลใจให้หลายๆคนในองค์กร รวมทั้งผม บอกว่า อย่าหยุดคิด นวัตกรรมอยู่ใกล้รอบๆตัวเรานี่แหละ รอคอยเวลาให้เราค้นหาเจอ ตราบที่วงล้อ PDCA ในใจยังคงหมุนต่อไป  

หมวดหมู่บันทึก: PSU.Quality Work Life
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 21 ธันวาคม 2557 00:30 แก้ไข: 21 ธันวาคม 2557 00:30 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 คนธรรมดา, Ico24 ดำขำ, และ 5 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

เป็นเรื่องถูกต้องครับ ว่า

 

อย่าหยุดคิด นวัตกรรมอยู่ใกล้รอบๆตัวเรานี่แหละ รอคอยเวลาให้เราค้นหาเจอ ตราบที่วงล้อ PDCA ในใจยังคงหมุนต่อไป

 

แต่ปัญหาที่หลายคนมีคล้ายกัน คือ ไม่มีเวลา หรือ เวลาที่มีต้องเอาไปทำอย่างอื่นน่ะครับ

 

ฮือฮือ อยากมีเวลาลงมือทำ สิ่งที่คิด...

 

"ใจสั่งมา"

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.232.38.214
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ