นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

Zenki
Ico64
นาย พรพจน์ หนูทอง
นักวิทยาศาสตร์
ศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 0 · ผู้ติดตาม: 2

อ่าน: 1221
ความเห็น: 0

ตามไปดูแชมป์

“แชมป์” ที่ผมนำมาเล่าในบันทึกนี้ เป็นแชมป์ทางด้านการบริหารจัดการ มีวิธีปฏิบัติและผลการดำเนินงานที่เป็นเลิศ ตามแนวทางรางวัลคุณภาพแห่งชาติ (TQA) ครับ โดยองค์กรดังกล่าวเป็นหนึ่งในสิบองค์กรที่ได้รับรางวัลคุณภาพแห่งชาติ ในระดับ TQC ปี 2556 คือ สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี โดยหากกล่าวถึงหน่วยงานภาคสาธารณสุขที่เคยได้รับรางวัล TQC มาแล้ว ผมก็นึกถึงหน่วยงานคุณภาพจากสงขลานครินทร์ ไม่ใกล้ไม่ไกลนี้เอง ก็คือ โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ ซึ่งนอกจากนี้แล้วยังมีหน่วยงานภาคสาธารณสุขอื่นอีกที่ได้รับรางวัล TQC มาแล้ว มีอีก 2 หน่วยงาน ได้แก่ โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชตะพานหิน และอีก 1 องค์กร ที่ได้รับรางวัลในปี 2556 ด้วย คือ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย

 

สำหรับ รพ.สมเด็จพระยุพราชตะพานหิน ได้เคยดูตัวอย่างรูปแบบการเขียนมาแล้ว และนำมาใช้ปรับปรุงในการเขียนรายงานของปี 2557 ที่พึ่งผ่านมาด้วย รวมถึง รพ.สงขลานครินทร์ ศูนย์เครื่องมือฯ ก็พึ่งเข้าไปเยี่ยมชมเมื่อตอนต้นเดือนธันวาคมในปีที่ผ่านมาเช่นกัน ซึ่งงานนี้ได้รับฟังแนวคิด คำแนะนำและวิธีการดำเนินงาน TQA ในแบบฉบับของ อาจารย์หมอสงวนสิน รัตนเลิศ อีกด้วย รวมทั้งได้ตัวชี้วัดบางส่วนกลับมาใช้เป็นข้อมูลเชิงเปรียบเทียบอีกต่อหนึ่ง ในส่วนของ สถาบันสุขภาพเด็กฯ นั้นได้เห็นถึงข้อมูลผลลัพธ์ทางด้านนวัตกรรมครับ น่าสนใจทีเดียว แล้วเป็นอย่างไร มีอะไรบ้าง ผมเล่าให้ฟังครับ

 

“นวัตกรรม” เป็นอีกหนึ่งเรื่องสำคัญ ที่ต้องได้รับการปรับปรุงแก้ไขในการเขียนรายงาน TQA รอบต่อไป โดยหัวข้อดังกล่าว ศูนย์เครื่องมือฯ พยายามส่งเสริมและดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องจนเริ่มเห็นเป็นระบบตามค่านิยม Innovation แต่ยังคงต้องทบทวนเพื่อปรับปรุงให้เห็นความต่อเนื่องชัดเจนมากยิ่งขึ้น เพราะยังสับสนและไม่ชัดเจนถึงนวัตกรรม นั้นต้องเป็นชิ้นงานหรือสิ่งประดิษฐ์คิดค้นเพียงเท่านั้นหรือ และแล้วภาพของนวัตกรรมก็ดูจะชัดเจนขึ้น พอมองเห็นแสงสว่างให้เดินต่อ โดยทางอาจารย์หมอสงวนสิน ได้แนะนำว่า ลองกลับมาดูนวัตกรรมที่เป็นทางด้าน นวัตกรรมบริการ ดูบ้าง มีเรื่องใดที่ศูนย์เครื่องมือฯ ทำได้ดีกว่าที่อื่นบ้าง เรื่องใดที่มีการบริหารจัดการแล้วส่งผลให้ประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการทำงานเพิ่มขึ้น สามารถนับเป็นนวัตกรรมได้ ซึ่งก็สอดคล้องกับทาง เช่นกัน

สถาบันสุขภาพเด็กฯ ได้แบ่งนวัตกรรมออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ นวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ และนวัตกรรมบริการ โดยมีตัวอย่างของนวัตกรรมแต่ละประเภทดังนี้ครับ

ประเภทนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ 

1.กางเกงทารกแรกเกิดก่อนกำหนด

2.ข้าวบดผสมเนื้อไก่ ตรา คิดดี

3.อุปกรณ์ฝึกยืน (Stander)

4.เครื่องมือควบคุมความดันในลำไส้ใหญ่

5.แท่งเรซิ่นขยายรูทวารหนัก

6.เจลสำหรับคลื่นเสียงสะท้อนหัวใจ เป็นเจลสำหรับใช้อัลตร้าซาวด์ในเด็กโรคหัวใจ

7.ช้อนตวงยา ช่วยให้กินยาง่าย

8.ผ้าห่มอุ่นไอรัก เป็นผ้าห่มประดิษฐ์กระบอกพลาสติกใช้ร่วมกับเครื่องเป่าลมร้อน

9.Multi-layer filter สำหรับภาพถ่ายรังสีหลอดลม

10.หมวกตรึงคาง สำหรับทารกแรกเกิดก่อนกำหนด (super cap)

 

ประเภทนวัตกรรมบริการ

1.การบริการสวัสดิการสังคมสำหรับผู้ป่วยเด็กพิการแบบเบ็ดเสร็จ

2.ระบบโปรแกรมคอมพิวเตอร์ในห้องสวนหัวใจ

3.เกลือทะเลและวิเคราะห์ความคุ้มค่าในกระบวนการซักอบผ้าผู้ป่วย เพื่อลดการสูญเปล่าของปริมาณแก๊ส LPG สารเคมีซักฟอกและระยะเวลา

 

Sections: บริหารทรัพยากรมนุษย์
License: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
created: 04 January 2015 09:46 Modified: 04 January 2015 09:46 [ Report Abuse ]
ดอกไม้
People who like this: Ico24 คนธรรมดา, Ico24 ดำขำ, and 2 others.
People Who Like This
 
Facebook
Twitter
Google

Other Posts By This Blogger

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.85.245.126
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ