นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

Zenki
Ico64
นาย พรพจน์ หนูทอง
นักวิทยาศาสตร์
ศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 0 · ผู้ติดตาม: 2

อ่าน: 985
ความเห็น: 3

ได้เวลาคิดกลยุทธ์ใหม่กันแล้ว

ช่วงนี้งานร้อนที่สุดก็คงเป็นเรื่อง TQA ล่ะครับ ก็เพราะกำหนดส่งรายงาน TQA ก็ใกล้เข้ามาทุกทีแล้ว 24 ก.ค. 2558 นี้เท่านั้น ช่วงนี้ทีมบริหารจึงเร่งสปีดฝีเท้ากันอย่างเต็มที่ แล้วพอเสร็จจากงาน TQA ก็ต่อเนื่องกันด้วยการวางแผนกลยุทธ์ใหม่ของปีหน้าช่วง ปลายเดือน ก.ค. ทันที ซึ่งลักษณะของแผนกลยุทธ์ศูนย์เครื่องมือฯนั้น เป็นแบบ Rolling plan โดยแผนกลยุทธ์จะกำหนดเป็นแผนระยะยาว 4 ปี และแผนระยะสั้น 1 ปี ซึ่งหลังจากการทบทวนแผนกลยุทธ์และผลการดำเนินงานของแผนปฏิบัติการที่ผ่านมา เราก็จะได้กลยุทธ์ใหม่สำหรับใช้กำหนดแผนระยะยาวอีก 4 ปี และแผนปฏิบัติการใหม่ของปีหน้านั่นเอง ใครมีไอเดียดี ๆ ความคิดใหม่ ๆ ชวนกันมาเสนอเพื่อนำมากำหนดเป็นกลยุทธ์และโครงการใหม่ในปีหน้าครับ

 

ชวนคุยมาถึงตรงนี้แล้ว กระบวนการวางแผนเชิงกลยุทธ์ พอเราได้กลยุทธ์ พร้อมทั้งกำหนดวัตถุประสงค์กลยุทธ์ และตัวชี้วัดเรียบร้อยแล้ว จะต้องระบุค่าคาดการณ์ของตัวชี้วัดตามที่ระบุไว้ ส่วนใหญ่จะใส่ค่าเอาไว้อย่างน้อย 3 ปี ซึ่งตัวเลขเหล่านั้นเป็นค่าที่องค์การคาดเดา/ทำนาย (Forecast) ขึ้นเอง โดยอาศัยข้อมูลจากผลการดำเนินที่ผ่านมา รวมกับค่าความท้าทายที่ต้องการ ออกมาเป็นชุดตัวเลขสำหรับใช้เป็นเป้าหมายขององค์กรในอนาคต

 

Forecast คือประเด็นที่อยากนำมาแลกเปลี่ยนวันนี้ แต่ไม่ใช่การคาดการณ์ตัวเลขของตัวชี้วัดของเป้าหมายในอนาคตนะครับ เป็นการคาดการณ์เพื่อกำหนดกลยุทธ์ขององค์กรในอนาคต ซึ่งปัจจุบันหลาย ๆ องค์กรยักษ์ใหญ่ในธุรกิจต่าง ๆ ให้ความสำคัญกับการมุ่งเน้นอนาคต ดังค่านิยมและแนวคิดหลักของ TQA ข้อ Focus on the future ดังตัวอย่างความสำเร็จของ Apple ที่สามารถเห็นแนวโน้มในอนาคตได้อย่างแม่นยำราวกับนั่งไทม์แมทชินแอบดูเหตุการณ์ล่วงหน้าไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของ Bandwidth, Processing Power (การประมวลผล) และ High-capacity Storage (หน่วยเก็บข้อมูลความจำสูง) แล้วสร้าง iPod, iTunes, iPhone and iPad ขึ้นมาได้ก่อนจ้าวอื่น

 

การวางแผนเชิงกลยุทธ์ ผมอ่านเจอว่า Strategic Forecast ถูกเปลี่ยนไปเป็น Strategic Foresight ไปเสียแล้ว เพราะท่ามกลางการแข่งขันเพื่อความอยู่รอดในธุรกิจปัจจุบัน หากองค์กรยังคงปฏิบัติตามแนวทางเดิม โดยกำหนดกลยุทธ์บนพื้นฐานของการทำนาย ซึ่งเน้นความแน่นอน แต่ปิดบังความเสี่ยง มองเห็นอนาคตเพียงอันเดียว กลยุทธ์ที่ได้อาจมีพลังไปเพียงพอ ขณะที่ Strategic Foresight หรือการมองอนาคตด้วยการคาดการณ์ ซึ่งอยู่บนพื้นฐานของการยอมรับความไม่แน่นอน พยายามค้นหาและทำความเสี่ยงที่ซ่อนเร้นอยู่ให้ปรากฏชัด สร้างภาพอนาคตที่หลากหลายขึ้นมาแทน

 

Strategic Foresight ดูเหมือนจะยากอยู่นะครับ ในการคิดหากลยุทธ์ใหม่ ๆ ตามแนวทางดังกล่าว คงต้องอาศัยประสบการณ์ และวิสัยทัศน์อันเฉียบขาดจากผู้นำของเราเป็นหลัก การให้ข้อมูลและเสนอความคิดแปลก ๆ จากบุคลากรคงพอเป็นแนวทางที่ช่วยเหลือทำได้ แล้วช่วยกันมองหาและสร้างลู่ทางที่ SEC จะต้องทำในวันนี้เพื่ออนาคตที่ดีต่อไปครับ

หมวดหมู่บันทึก: บริหารทรัพยากรมนุษย์
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 30 มิถุนายน 2558 23:57 แก้ไข: 30 มิถุนายน 2558 23:57 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 LUX, Ico24 anni, และ 12 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

Apple ที่สามารถเห็นแนวโน้มในอนาคตได้อย่างแม่นยำราวกับนั่งไทม์แมทชินแอบดูเหตุการณ์ล่วงหน้าไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของ Bandwidth, Processing Power (การประมวลผล) และ High-capacity Storage (หน่วยเก็บข้อมูลความจำสูง) แล้วสร้าง iPod, iTunes, iPhone and iPad ขึ้นมาได้ก่อนจ้าวอื่น

 

อย่างที่คุณ not ว่าครับ ว่าเฟ้อฝัน...

 

เหมือนอย่างที่สตีฟ จ๊อบ บิลเกต แอบเปิ้ล ไมโครซอฟ และเฟสบุคมีมาแล้ว

 

ไม่เฟ้อฝัน คงไม่มีวันสำเร็จ...

 

เอิ้ก เอิ้ก

 

"ใจสั่งมา"

555 ชอบใจคุณ not มาก อยากเจอตัวจริงจังเลย น่าจะเป็นคนที่ฮามากๆ

เอ๊ะ หรือเราจะรู้จักกัน หรือคุณ not คือคนในแชร์ เอ๊ะ หรือคุณ not คือใยมะพร้าวเอง 555 อย่างน้อยคุณ not ก็สร้างสีสรรค์ให้แชร์เราไม่น้อย

เอิ้ก เอิ้ก

"ใจสั่งมา"

อ่านบทสนทนาในความเห็นแล้วบอกได้ว่า ตัวหนังสือแสดงบุคลิกของผู้เขียนได้ชัดเจนทั้งคู่เลยค่ะ smiley

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.208.159.25
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ