นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

นายปริญญา อรุณวิสุทธิ์
Ico64
นายปริญญา อรุณวิสุทธิ์
รองคณบดีฝ่ายวิชาการและพัฒนานักศึกษา
คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
ความเคลื่อนไหวล่าสุด
  • ไม่มี
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 0 · ผู้ติดตาม: 0

อ่าน: 1231
ความเห็น: 0

พี่เลี้ยงวิชาการ (เกรดสะสม)

วิชการและทักษะชีวิต

ผมขอเล่าเรื่องพี่เลี้ยงวิชาการต่อนะครับ......หากเราติดตามผลการเรียนเฉลี่ยในภาคการศึกษาที่ 1  ของ 4 รายวิชาพื้นฐาน (เคมี, ชีวะ, คณิต และฟิสิกส์) ระหว่างปีการศึกษา 2549 กับ 2550 เกรดเฉลี่ยของ 4 รายวิชาที่ต่ำกว่า 1.00 ลดลงจาก 47.5 % เป็น 25.3 %, ช่วง 1.00-1.99 เพิ่มจาก 31.7% เป็น 43.1 % และที่เกิน 2.00 ขึ้นไปเพิ่มจาก  20.7 % เป็น 31.5 %  สังเกตให้ดีนะครับว่า.....ช่วงตัวเลขสีแดงต่ำลง....   และจำนวนที่ลดลงนี้มาเพิ่มใน.....โซนสีเขียวและน้ำเงิน ....ผมลองให้น้องปี 1 ตอบแบบประเมินหลังสิ้นสุดโครงการหลายประเด็นด้วยกันแต่จะของยกบางประเด็นเท่านั้นนะครับ....จากผลการประเมินความพึงพอใจของรุ่นน้องที่น่าสนใจคือ ความพึงพอใจที่มีต่อพี่เลี้ยงในการถ่ายทอดเนื้อหาวิชาความรู้ทำให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจระดับมากที่สุด(36.4 %) และมาก (47.4 %) ส่วน การปฏิบัติ/การเอาใจใส่ของรุ่นพี่ต่อน้องระดับมากที่สุด (43.4%) และมาก (45.2%) ผมเพียงยกตัวอย่างผลการประเมินให้ดูบางหัวข้อที่สะท้อนรูปแบบการถ่ายทอดและการเอาใจใส่ของรุ่นพี่กับน้อง ทำให้เราได้มุมมองการการเรียน-การสอนที่จะสอดคล้องกับการเรียนรู้ของนักศึกษาระดับชั้นปีที่ 1 เทอม 1 ซึ่งเพิ่งผ่านพ้นระดับมัธยมมาหมาดๆ ....ว่างๆผมจะเล่าให้ฟังว่า...แล้วพี่เลี้ยงได้อะไรนะครับ

 

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ Copyright
สร้าง: 02 มกราคม 2551 10:31 แก้ไข: 02 มกราคม 2551 10:48 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 54.237.183.249
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ