นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

นายปริญญา อรุณวิสุทธิ์
Ico64
นายปริญญา อรุณวิสุทธิ์
รองคณบดีฝ่ายวิชาการและพัฒนานักศึกษา
คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
ความเคลื่อนไหวล่าสุด
  • ไม่มี
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 0 · ผู้ติดตาม: 0

อ่าน: 1177
ความเห็น: 4

วิ่งๆแต่ไม่เนื่อย

ออกกำลังกาย
หายไปนาน...แต่ยังอยู่ครับ..คิดถึงครับ...ผมมีโอกาสไปตรวจวัดออร่าที่คณะพยาบาล..คงอยากรู้นะครับว่าออร่าคืออะไร..หรืออาจารย์ปรากฎสีอะไร..นั่นไม่ใช่ประเด็นที่ผมจะเล่าให้ฟัง (โอกาสหน้าจะคุยให้ฟัง)..มีการพูดถึงเรื่องสุขภาพ..โดนเต็มๆครับว่า...ไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย..ยอม..ยอมรับโดยดุษฎี..ก็เลยบอกแฟน (ภรรยาครับ) ไปออกำลังกายด้วยกันดีไม๊..ที่ไหนดีละ..ลองไปสนามกีฬากลางจิระนครใกล้ๆบ้าน(ผมอยู่แถวๆหน้า ญว.) ตั้งใจ..แต่งตัวเหมาะสม..เอาจริง..ออกจากบ้านประมาณ 6 โมงเช้า..อบอุ่นร่างกายซะหน่อย ตามแบบฉบับตั้งแต่ชั้นประถม..จากนั้นเริ่มออกเดินตามลู่วิ่ง (สบาย..เป็นลู่สังเคราะห์? ไม่มีฝุ่น...) ผู้คนเยอะแยะ..แต่ไม่รู้จักใคร..เดินเร็วครับเหมาะกับวัย..เดินไปเรื่อยๆ..ก้มหน้านิดหน่อยไม่เกิน 3 ก้าว..หายใจเข้า..ออก..สม่ำเสมอ..ไม่ได้สนใจอะไรมาก..เดินไปเรื่อยๆ..ไม่คุย..ไม่นึกเรื่องอื่น..แปลกๆครับพื้นที่เราเดินเลื่อนเข้าหาเรา..เอะ..อย่าตกใจ (อธิบายได้ด้วยวิทยาศาสตร์ก็เรื่องรถไฟกับต้นไม้วิ่งงัยละ)..ลองดูทำใจให้สบายๆ..อย่าคิดว่ากำลังเดิน..แต่ให้คิดว่าพื้นกำลังเลื่อน...เวลาผ่านๆหลายรอบ..แต่ไม่รู้ว่ารอบที่เท่าไร..สักพักเหลือบดูนาฬิกาเดินได้เกือบครึ่งชั่วโมง..เหงื่อออกบ้างแต่ไม่มากมาย..ไม่รู้สึกเหนื่อยและไม่กระหายน้ำกลับบ้านดื่มน้ำเพียงอึกเดียว..บอกเล่าให้ภรรยาฟังและถามว่าอยากลองดูมั้ย..ถ้าอยากลองพรุ่งนี้เรามาออกกำลังกายใหม่โดยวิธีนี้และช่วยบอกประสบการณ์ด้วย วันรุ่งขึ้น ไปที่เดิม..เวลาใกล้เคียงกันให้ภรรยาทดลองดู..ผลปรากฎว่า..เธอก็ทำได้..กลับไม่เมื่อยล้า..ไม่เหน็ดเหนื่อย..เมื่อยล้าแต่ก่อน..ใครมีประสบการณ์ลองเล่าให้ฟังบ้างซิครับ..รึใครจะลองดูก็ได้..ไม่อันตราย..แข็งแรงดี..ร่างกายพร้อมมาทำงานได้..รึคุณว่าไง
หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ Copyright
สร้าง: 10 มกราคม 2551 18:16 แก้ไข: 10 มกราคม 2551 18:16 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

อาจารย์บันทึกมาเมื่อไหร่ ก็แวะมาอ่านเมื่อนั้นค่ะ..

สวัสดีค่ะ

      ดีใจที่ได้อ่าน  ไว้มีโอกาสจะลองตามคำแนะนำของอาจารย์นะคะ  ได้ผลประการใด จะนำเล่าสู่กันฟังค่ะ

วิธีการที่อาจารย์สอน..หนูเคยทำเมื่อสมัยอายุยี่สิบกว่าๆค่ะ..วิ่งด้วยน่ะค่ะ..ก้มหน้านิดหนึ่ง มองไปข้างหน้าแค่ไม่กี่ก้าว และวิ่ง วิ่ง วิ่ง..โดยไม่มองใคร ไม่ทักทายใคร วันละสิบกว่ารอบ ได้เหงื่อทุกวันโดยไม่รู้สึกเหน็จเหนื่อย..แต่พออายุมากขึ้น ภาระกิจเพิ่มขึ้น ก็ค่อยๆ เปลี่ยนมาเป็นออกกำลังกายที่บ้าน แต่นานๆเข้าก็หยุด หยุด ๆๆ ตอนนี้ นิ่งแล้วค่ะ ไม่เคยได้ออกกำลังกายมาเกือบสองปีแล้ว..มาได้อ่านวิธีออกกำลังกายของอาจารย์ตอนนี้..หนูถือเป็นคำสอน และพอจะมีกำลังใจ...ขึ้นมานิดหนึ่ง และจะพยายามปฏิบัติค่ะ.. 

 

  • ได้ออกกำลังกายได้บ้างวันตามแบบฉบับของอาจารย์ แต่บางวันก็แอโรบิค สลับกันไป เคยได้อ่านงานวิจัยพบว่าควรออกกำลังต่างชนิดสลับกันไปใน1 สัปดาห์
  • อาจารย์เห็นด้วยเปล่าคะ?

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.230.119.106
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ