นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

คนธรรมดา
Ico64
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 5 · ผู้ติดตาม: 22

อ่าน: 2880
ความเห็น: 8

การบริหารทรัพยากรมนุษย์: Recruiting

แต่เจตคติ (attitude) ของการทำงาน นั้นสอนกันยาก

 

ศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์ประกาศรับบุคลากร 2 ตำแหน่งในขณะนี้ครับ คือนักวิทยาศาสตร์ 1 ตำแหน่ง และพนักงานต้อนรับที่ต้องประจำอยู่ที่ carrefour 1 ตำแหน่ง

ตำแหน่งนักวิทยาศาสตร์เป็นตำแหน่งที่เราคัดสรรอย่างเข้มครับ เพราะเป็นบุคลากรหลักและต้องทำงานเข้ากับวัฒนธรรมของเราได้ (งานหนัก เสียสละ อดทน เรียนรู้ตลอดชีวิต เงินเดือนน้อย แต่สังคมรอบข้างดี (โฮ่ ฮี โฮ่ ฮิ้ว เราพูดความจริง ไม่ต้องเขิลล์) เน้นกล่องไม่เน้นเงิน)

เราคัดเลือกเข้มครับ เริ่มด้วยสอบข้อเขียนและอาจตามด้วยสอบปฏิบัติ เมื่อผ่านจึงมาสอบสัมภาษณ์ ในตอนสอบสัมภาษณ์คะแนนสอบข้อเขียนและสอบปฏิบัติโยนทิ้งไปแล้วครับ เราถือว่ามีความรู้ความสามารถพอเพียงที่จะเริ่มต้นกับเราได้แล้ว ความรู้เรียนเพิ่มเติมได้ ไม่เก่งเราสอนให้เก่งได้ แต่เจตคติ (attitude) ของการทำงาน นั้นสอนกันยาก ดังนั้นการสอบสัมภาษณ์จึงเป็นการประเมิน attitude ของผู้สมัครโดยแท้จริง

ตรงที่แหล่ะครับที่บางทีเราก็โหด เพราะเคยมีกรณี สอบข้อเขียนผ่าน 2 คน แต่สอบสัมภาษณ์ตกหมด แล้วเราก็ไปเริ่มกระบวนการรับสมัครใหม่

เราไม่ได้เก็บตำแหน่งให้เด็กเส้นหรอกครับ แต่จากประสบการณ์เราก็พอประเมินได้อยู่บ้างแล้วว่าคนที่สมัครจะสามารถอยู่กับเราได้นานหรือไม่ เราไม่อยากรับคนเข้ามาแล้วเขาก็ไม่มีความสุขที่จะอยู่กับเรา และเราก็ไม่มีความสุขที่จะอยู่กับเขา เลิกราตั้งแต่ต้นจะดีกว่า (แนวคิดเหมือนหาคู่ชีวิตเลย ต้องปิ๊งถูกใจกันก่อน)

เรายอมเสียเวลา เปิดโอกาสให้ตัวเองหาคนที่ถูกใจมากที่สุด และเรามักอยากได้คนที่จบปริญญาโทแล้ว หรือกำลังเรียนอยู่ เราไม่ฝันถึงปริญญาเอกหรอกครับ เพราะมันไกลเกินฝัน แต่ปริญญาโทมันเป็นไปได้นี่น่า เพราะเราจะลดเวลาและขั้นตอนการพัฒนาไปด้วย แต่ปริญญาตรีที่ดีมากๆ ก็รับนะครับ (แต่ต้องพิสูจน์ตัวเองให้เด่นชัดก่อนนะครับ) เงินเดือนปริญญาตรีกับโทไม่ต่างกันหรอกครับ ในช่วงที่อัตรากำลังหายากอย่างนี้ เอาคนมีสมรรถนะสูงกว่ามาทำงาน ให้เงินเดือนเขาพอเลี้ยงตัวเองได้ และเขาก็ก้าวไปได้เร็วกว่า ทำให้งานไปได้เร็วขึ้นด้วยนะครับ

ก็เล่าสู่กันฟังครับ หากเห็นว่าดีก็เชิญตามสะดวกนะครับ แนวปฏิบัติของเราลอกเลียนแบบได้ครับ แต่โปรดพิจารณาก่อน

อากาศดี ไปเล่นเทนนิสล่ะ

ผม..เอง

หมวดหมู่บันทึก: บริหารทรัพยากรมนุษย์
สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ Copyright
สร้าง: 12 ธันวาคม 2550 18:57 แก้ไข: 26 สิงหาคม 2551 18:04 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

  • ไอ้เนี่ยแหละค่ะ..ที่อาจารย์เคยไปแบ่งปันไว้ในเวทีคุณภาพครั้งที่แล้ว..และเป็นสิ่งที่ชื่นชมมาตั้งแต่คราวนั้น (ประมาณว่าเป็น first impression) ค่ะ..
  • ไม่ขอสมัครตำแหน่งนักวิทย์..แต่อยากสมัครตำแหน่งพนักงานต้อนรับจัง..รับมั้ยคะ?...
รับสิครับ แต่านหนักและเงินเดือนน้อยนะ ขอบอกก์..

เอ่อ..ขอสมัครตำแหน่งนักวิทย์ค่ะ .... ไม่ทราบอาจารย์จะรับรึปล่าวคะ.อิอิ.. (พูดเล่นค่ะอยู่ที่เดิมก็ดีอยู่แล้วค่ะ)

  • อาจารย์มีวิธีการคัดเลือก หรือพิจาณาอย่างไร ในเรื่องของทัศนคติ เพราะค่อนข้างจะพิจารณายาก ทัศนคติจะเห็นเมื่อรับเข้ามาแล้ว หรืออยู่นานก็เห็นลายนะอาจารย์

อาจจะบอกได้ว่า เราใช้ประสบการณ์ในการคัดเลือก ซึ่งดูเหมือนไม่มีหลักเกณฑ์ แต่จากการทำงานมาหลาย ๆ หน การตั้งคำถามหลายมุมมอง การพิจารณาจากกิจกรรมในอดีต ก็พอจะบอกได้บางส่วน เราคงไม่สามารถบอกว่าเราถูกหมดทุกครั้ง แต่เราพยายามทำให้เปอร์เซ็นต์ถูกต้องมันมากที่สุดครับ และหากว่าเขาจะเปิดเผยตัวตนภายหลัง ก็ต้องดูที่การประเมินแล้วครับว่าจริงจังเพียงใด 

คนเก่ง  เป็นที่ต้องการของทุกองค์กร  ครับ
Ico48
miss yodkhwan charoenwanit [IP: 125.26.156.54]
17 มกราคม 2552 20:45
#40192

อยากทราบว่าพนักงานกล้าขี้นเสียงกับเราหลังจากเราเรียกเข้าอบรมเรื่องการมาสาย ลา ขาด แต่พนง.ท่านนั้นกลับตอบและเถียงเราหาว่าเราลำเอียงบ้าง หาว่าเราไม่ยุติธรรมบ้าง (ธุรกิจของดิฉันเป็นธุรกิจเล็ก ๆ ) ทำให้พนักงานทุกคนเห็นกันว่าทำอะไรบ้างในแต่ละวันแต่เค้าไม่รู้ว่าดิฉันได้ไปตักเตือนบุคคลอื่นๆ แล้วโดยที่เค้าไม่รู้ เค้าทำงานดีนะคะ แต่ขาดวินัยเรื่องนี้มาก ดิฉันควรเอาออกดีมัยคะ

ขอบคุณคะ

ความเห็นส่วนตัวผมนะครับ

ผมคงจะเริ่มด้วยการขอคุยกันในฐานะคนที่ทำงานร่วมกัน ว่าเขามีความจำเป็นแฝงอย่างไรในการต้องมาสาย หรือขาดงาน และพยายามช่วยหาทางออกให้เขาก่อน นี่คือการแก้ไขที่ต้นเหตุ

ส่วนการที่เขาขึ้นเสียง/เถียงนั้น ก็เป็นอีกเรื่องที่ต้องตักเตือนว่าการกระทำอย่างนี้ไม่มีผลดีต่อเขา ไม่ว่าจะทำงานที่นี่หรือที่อื่นๆ สิ่งที่เขาประพฤติในการตอบโต้นั้นน่าจะเป็นวัฒนธรรมของคนรุ่นใหม่ แต่ใช้ผิดเวลาและสถานที่ เราอาจต้องการให้เขาแสดงออกและแสดงความเห็น แต่ต้องไปในเชิงสร้างสรรค์มากกว่าก้าวร้าว ซึ่งบางครั้งเขายังแยกแยะไม่ได้

ส่วนการให้ออกอาจเป็นหนทางที่เลือกภายหลัง หากได้ดำเนินการอย่างเต็มที่แล้วไม่เกิดผลดี

การช่วยกันพัฒนาคนให้มีคุณภาพเป็นผลดีแก่สังคมไทยในภาพรวม

แต่ในบางครั้งคนเราก็ต้องเรียนรู้จากบทเรียนราคาแพง เช่น โดนให้ออกเหมือนกัน

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 35.175.120.174
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ