นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

คนธรรมดา
Ico64
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 5 · ผู้ติดตาม: 22

อ่าน: 2013
ความเห็น: 3

บทเรียนจากอดีต: แม่ของท่านพุทธทาส (จบ) ว่าด้วยการอบรมแบบโบราณ

พ่อแม่เขาเผด็จการด้วยความรัก ไม่ใช่เผด็จการของทรราช

 

ในงาน ”วันล้ออายุ” 27 พฤษภาคม 2526 ได้มีคำถามข้อสงสัยข้อข้องใจ ในลักษณะปุจฉา-วิสัชนา ต่อท่านพุทธทาส ขอให้ผู้อ่านใช้โยโสมนสิการในปุจฉา-วิสัชนาที่คัดสรรมานี้

(วิธีคิดแบบโยโสมนสิการ คือ คิดถูกวิธี คิดเป็นระบบมีขั้นตอน​คิดอย่างมีเหตุผลโยงผลไปหาเหตุ)

ปุจฉา

เขาว่าท่านอาจารย์ชอบส่งเสริมลัทธิเผด็จการ พูดอย่างนี้อยู่เสมอ

วิสัชนา

เผด็จการนั้นอาตมาพูดอยู่เสมอว่ามันเป็นเครื่องมือ… เอาไปใช้ในทางดีก็ได้ เอาไปใช้ในทางชั่วก็ได้ แต่ถ้าเผด็จการแล้วมันเร็วดี ฉะนั้นเราจงเผด็จการเพื่อผลอันเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งจงเผด็จการกับกิเลส และถ้าเป็นเรื่องของคนโง่ ในบ้านเมืองของคนโง่ ลัทธิเผด็จการนั่นแหล่ะดีกว่า ถ้ามัวประชาธิปไตย ก็ไม่มีใครที่จะได้รับผล นี่ในโลกที่โง่ ในบ้านเมืองที่มีคนโง่ ไม่มีศีลธรรม เผด็จการดีกว่า

คนพูดนั้นเป็นคนโง่ ยังมีกิเลส เขากลัวเผด็จการ เราอย่ากลัวเผด็จการซึ่งเป็นวิธีการที่ช่วยให้เร็ว เมื่อมีความถูกต้องอย่างไรแล้ว เอาทันที เอาอย่างเผด็จการ ทำให้เสร็จทันที

……

พ่อแม่เขาเผด็จการด้วยความรัก ไม่ใช่เผด็จการของทรราช นั้นเอาเผด็จการไปใช้ผิด พ่อแม่มีความรักลูก เอาเผด็จการไปใช้ถูก ลูกจึงรอดมาได้ ถ้าพ่อแม่ไม่ใช้วิธีเผด็จการแล้ว เราจะไม่ได้มาเป็นผู้เป็นคนกันอย่างเดี๋ยวนี้ดอก

นี่ ขอความเป็นธรรมแก่คำว่าเผด็จการบ้าง เมื่อลงมติว่าถูกหรือเห็นว่าถูก แล้วก็รีบเผด็จการเถอะ จะได้ผลทันเวลา

ข้อนี้ก็ต้องลองพิจารณาดูนะครับ สิงคโปร์เจริญเร็วเพราะระบบเผด็จการ(แบบอ้างประชาธิปไตยหรือเปล่า) ผมเห็นด้วยว่ามันอยู่ที่สังคมด้วยว่าพร้อมหรือไม่

ปุจฉา

เขาพูดว่าท่านอาจารย์ยังเห็นด้วยกับระบบโบราณ ในการลงโทษแบบเก่า คือเฆี่ยนตี

วิสัชนา

นี่ยอมรับว่าอาตมาเห็นด้วยว่า เมื่อจะเลี้ยงดูเด็ก ปกครองเด็ก การเฆี่ยนตียังจำเป็น และเด็กโง่มันก็ต้องเฆี่ยนตีไปตามสมควร การเฆี่ยนตีนี้มีมาแต่ดึกดำบรรพ์ เดี๋ยวนี้ก็ยังจำเป็นอยู่ เราเห็นเป็นประจักษ์พยานว่า ครอบครัวสมัยใหม่ ที่ยังเฆี่ยนตีลูกอยู่นี้ ช่วยลูกได้ทุกคน ที่ไม่นิยมระบบเผด็จการหรือเฆี่ยนตีนี้เหลวไหลทุกคน ลูกในสกุลนั้นเหลวไหลทุกคน แม้ว่าจัดว่าเป็นสกุลสูงสกุลดี

ก็คงเป็นเรื่องที่พ่อแม่ ผู้ปกครอง ครู อาจารย์ ผู้มีอำนาจหน้าที่ในวงการศึกษาจะได้ทบทวน ขบคิดพิจารณากันเสียโดยเร็วตามคำโบราณท่านว่า “รักวัวให้ผูก รักลูกให้ตี” กันอีกทีว่าจะเลี้ยงดูอบรมบ่มเพาะลูกหลานเยาวชนของชาติอย่างไร ใช้ไม้เรียวกันได้แค่ไหนเพียงไร จึงจะเป็นการถูกต้อง เหมาะควร หรือไม่ใช้กันเสียเลย

เรื่องเฆี่ยนตีนี้ผมว่าเกือบ 100% ไม่เห็นด้วย การเลี้ยงลูกด้วยความรักดีกว่า แต่ผมยังสงสัยว่าผลของการเลี้ยงด้วยความรักไม่ได้ผลดีนัก เด็กก้าวร้าว เด็กขับรถซิ่ง ผู้ชายรังแกผู้หญิง ซึ่งสมัยก่อนเกิดขึ้นน้อยมาก ผมเองโตขึ้นมาจากไม้เรียว ไม้ก้านมะยมที่ฟาดลงน่อง ไม้ไผ่ที่หลาวเรียวฟาดลงที่ก้น ทำให้ทั้งอายทั้งหลาบ ผมโตได้จากความรักของแม่ที่ทนลำบากทำงานทุกอย่างเพื่อให้ลูกได้เรียน แม่รับจ้างแยกเม็ดนุ่น พับถุงกระดาษขาย แม่เปิดร้านขายกาแฟ เมื่อขายไม่ดี ก็ไปรับจ้างเป็นแม่ครัว ทำงานแต่เช้าถึง 2 ทุ่ม ลูก ๆ เดินเป็นกิโลไปรับแม่กลับบ้าน แม่รับจ้างเป็นลูกมือทำขนม ความเสียสละของแม่ทำให้ลูก ๆ ไม่กล้าประพฤตินอกลู่นอกทางให้แม่เสียใจ แต่เด็กปัจจุบันสบาย อาจเห็นพ่อแม่สบายด้วย ก็เลยประพฤติตามใจตนเอง บางทีพ่อแม่รักลูกเกินไป เมื่อไม่มีเวลาก็ชดเชยให้ลูกผิดวิธี ด้วยการให้เงินใช้มาก ๆ บ้างครั้งไม่รู้ตัวว่ากำลังยื่นยาพิษให้ด้วยซ้ำ

ผม..เอง

created: 06 January 2008 16:36 Modified: 26 August 2008 18:32 [ Report Abuse ]
ดอกไม้
People Who Like This
 
Facebook
Twitter
Google

Other Posts By This Blogger

ความเห็น

Ico48
Kon1Kon (Recent Activities)
06 January 2008 23:45
#9054
  • ประเด็นเผด็จการ...เห็นด้วยสุดๆ เลยค่ะ
  • ประเด็นเรื่องตีลูก ยังเชื่อค่ะว่า ถ้ารักลูกจริง ต้องอบรมสั่งสอนและตักเตือนเมื่อลูกกระทำผิด หรือเดินผิดแนว..กับลูกตัวเอง  โชคดีที่พูดกันดีๆ ก็เข้าใจ เลยไม่ค่อยต้องใช้ไม้เรียว..แต่ถ้าทำผิดอะไรก็ถูกลงโทษไปตามที่คิดว่าควร  มีที่ต้องตีกันจริงๆ อยู่ครั้งหนึ่ง (ซักประมาณอายุ 6 ขวบ) เพราะพูดจาไม่เพราะ ขึ้นเสียงกับพ่อแม่..ก็เลยเอาไม้บรรทัดมาจะตีมือลูก โดยอธิบายก่อนว่าจะตีเพราะอะไร..ลูกร้องไห้ตั้งแต่ยังไม่ตีค่ะ...แล้วพอจะตีจริงๆ .. ก็เอามือตัวเอง มือของแม่นี่หละค่ะ ข้างที่ว่างอยู่ วางซ้อนไว้บนมือของลูก แล้วก็หวดเต็มแรงอย่างที่กะจะหวดมือลูกน่ะค่ะ..ลูกร้องหนักกว่าเดิม คงสำนึกผิดมากๆ  แต่หลังจากนั้นมา พูดกันดีๆ ก็รู้เรื่องเสมอเลยค่ะ..
Ico48
ทดแทน (Recent Activities)
07 January 2008 08:30
#9100

"เผด็จการ"แปลกไม่รู้ตัวเรากำลังใช้มัน

หรือเปล่าแต่ที่แน่ๆเราว่าคำพูดคำจาในการสื่อสาร

บางทีพูดนิ่มๆ(ในความหมายมีเผด็จการอยู่)แต่ผู้ถูกให้

กระทำนึกไม่ถึงว่าเป็น เผด็จการ 

Ico48
Pisan (Recent Activities)
07 January 2008 18:31
#9421

ได้แง่คิดดีมากเลยครับ

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.227.2.109
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ