นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

คนธรรมดา
Ico64
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 5 · ผู้ติดตาม: 22

อ่าน: 2125
ความเห็น: 8

ระบบการตรวจยานพาหนะผ่านเข้าออกม.อ.

 

ผมเป็นผู้ที่ผ่านเข้าออกม.อ. วันละหลายเวลาครับ และมีความเห็นว่าระบบการตรวจตรายานพาหนะเข้าออกม.อ.นั้น มันมีจุดอ่อนหรือความไม่สะดวกในบางประการ

 

ข้อสังเกตของผมมีดังนี้ครับ

  • ถ้าผมขับรถยนต์ผ่านเข้าม.อ.ในช่วงก่อนก่อน 7.00 น. หรือเลยกว่านั้นมาเล็กน้อย จะพบว่าผ่านสะดวกเพราะมีเจ้าหน้าที่น้อย (ส่วนมากพบเพียงคนเดียว) และไม่ได้ตรวจอะไรเลย
  • ถ้าเข้ามาเกิน 8.00 น. รถยนต์จะติดยาว และการตรวจเข้มข้นขึ้น

 

ผมตั้งโจทย์ในใจผมเองครับว่า ลักษณะการตรวจแบบนี้ให้ความมั่นใจได้หรือไม่ว่า ม.อ.จะไม่มีความเสี่ยงในการเกิดเหตุร้าย?

 

ผมเพียงคิดเองว่าหากผมสมมติตัวผมเองว่า ผมเป็นผู้ประสงค์ร้าย ผมควรจะเดินทางเข้าม.อ.ในช่วงที่การดูแลหละหลวมที่สุด และก็มีเวลาเหล่านี้อยู่

 

ผมเข้าใจดีว่า การดูแลความปลอดภัยเป็นเรื่องยาก มีค่าใช้จ่ายสูง และก่อให้เกิดความไม่สะดวกต่อผู้ใช้ ยิ่งกวดขันมากก็ไม่สะดวก เสียเวลา เสียค่าใช้จ่าย

 

แต่การตรวจตราแบบไม่สม่ำเสมอนั้น ยิ่งทำให้ผมคิดว่าเป็นความสูญเปล่า เพราะไม่สามารถป้องกันได้ และเมื่อไม่สามารถป้องกันได้ ค่าใช้จ่ายและความไม่สะดวกที่ต้องจ่ายไปก็เป็นความสูญเปล่า เป็นความสูญเสียขององค์กร ของผู้ใช้ และของสังคม

 

เรื่องที่ผมโยงสังคมเข้าเกี่ยวข้องด้วยนั้น ก็เพราะว่า รถยนต์จะติดยาวไปนอกเขตรั้วของ ม.อ.ด้วย และเมื่อไฟเขียวเข้าม.อ.เปิด รถยนต์ที่จะเข้าม.อ.ก็จะเข้ามาจอดขวางถนนกาญจนวนิชไว้ ค้างคาจนเมื่อไฟเขียวทางอื่นขึ้นแล้ว รถยนต์ก็ยังไปไม่ได้ และส่งผลกระทบในการจราจรที่ติดขัดในวงกว้าง

 

ผมเพิ่งคุยกับผู้เข้าอบรมที่เดินทางมาจากจ.ยะลาครับว่า ระยะเวลาในการเดินทางมาจากแยกคลองหวะมาถึงม.อ.ในช่วงเช้าใช้เวลาประมาณครึ่งชั่วโมง (ยืนยันว่าใช้เวลาประมาณนี้ทั้ง 2 วัน) เพราะรถยนต์จำนวนมากและติดไฟแดงทุกแยก

 

ผมไม่แน่ใจในนโยบายขององค์กรว่าดำเนินการแบบใดคือ 1. ดำเนินการตรวจตราแบบต้องการเห็นผลลัพธ์ หรือ 2. ทำเป็นเพียงพิธีการเพื่อแสดงให้เห็นว่ามีการดูแลความปลอดภัยบ้างในระดับหนึ่งคือในระดับที่เหมาะสมพอทำได้เท่านั้น ซึ่งหากเป็นประเภทที่ 2 ผมก็เสียดายในค่าใช้จ่าย การเสียเวลา การไม่ได้รับความสะดวกที่ผู้ใช้บริการจะสูญเสียไปเท่านั้น 

 

มีหลายมาตรการนะครับที่ดำเนินการใช้แล้วและถูกยกเลิกไปเพราะไม่เหมาะสม เช่น มาตรการแลกบัตรเพื่อนำรถยนต์เข้าจอดในซูเปอร์สโตร์ มาตรการใช้บัตรเข้าออกเขตหอพักคณะแพทยศาสตร์ เป็นต้น

 

อีกมาตรการหนึ่งที่ผมก็ยังงงๆ ว่า จะดีหรือไม่ดี ก็คือการไม่ให้รถมอเตอร์ไซค์บุคคลภายนอกเข้ามหาวิทยาลัย ที่ผมรู้ว่าก็คือ หากเราต้องการว่าจ้างคนภายนอกให้นำอาหารมาส่งในงานอบรมต่าง ๆ เขาก็จะบอกให้เราไปรับที่ประตูหน้า ซึ่งก็เป็นภาระแก่บุคลากรเราเองที่ต้องเสียเวลาออกไปเอาเพิ่มขึ้น มาตรการนี้ก็มีข้อดีแต่ก็สร้างระบบหลบหลีกให้คนภายนอกเช่นกันที่ต้องอาศัยคนรู้จักภายในม.อ. ให้ช่วยขอบัตรผ่านให้ ก็คงเปิดโอกาสให้คนกลุ่มหนึ่งและปิดโอกาสกับคนอีกกลุ่มหนึ่งเช่นกัน

 

ผมเรียนรู้วัฒนธรรมไทยในสังคมปัจจุบันมาพอสมควรนะครับว่า คนไทยมีคุณสมบัติดังนี้

  •      ชอบคำชม
  • ไม่ชอบคำติ
  • และไม่ชอบได้รับคำแนะนำ

แต่ก็อดไม่ได้ที่จะบอกครับ ผมอยากให้ผู้บริหารมหาวิทยาลัยมารับรู้ปัญหาจากประสบการณ์จริงมากกว่าการได้รับรายงาน ซึ่งดูเหมือนว่าจะไม่ครบถ้วนในทุกมุมมองครับ

 

ผม..เอง

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 15 พฤษภาคม 2555 10:30 แก้ไข: 15 พฤษภาคม 2555 10:30 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Baby, Ico24 DaDa, และ 18 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ระบบรักษาความปลอดภัยในการตรวจรถคิดว่าหลวมมาก

ดังเคยที่เขียนในบันทึกดของท่านอื่นๆ

ขอเพียง รู้รักกับพนักงานรักษาความปลอดภัยก็เข้าได้ทันที

ตอนนี้ ยังไม่ได้ทำบัตรอนุญาติเข้าออกของรถจักรยานต์ เพราะว่าทำงานอยู่ที่วิทยาเขตปัตตานี

ซึ่งเคยถามไปที่ web บอร์ดแล้ว

เค้าตอบตอบมาว่าให้ฝากเอกสารมาทำได้

แต่ขอโทษครับ เอกสารคือ ใบขับขี่ กับสมุดทะเบียนรถ

ซึ่งที่ปัตตานีเองก็ต้องใช้ทุกครั้งเวลาขับรถ

คงไม่สามารถฝากไปที่หาดใหญ่

จะให้ทำเอง เสาร์ - อาทิตย์ ก็ไม่รับทำ

         ผมได้ยินกับหูชาวบ้านเขาฝากถามมาว่า มหาวิทยาลัย แ่ห่งนี้เป็นเฉพราะของคน มอ หรือเปล่า

         ซ้ำร้าย ขับมอเตอร์ไซค์มาจอดหน้าประตู แล้วเช่า รถ สามตุก วิ่งเข้าใน มอ

         มีกรณีตัวอย่างผู้เข้ามาใช้บริการวิชาการต้องการส่งตัวอย่างวิเคราะห์ ขับ มอเตอร์ไซค์ เข้ามาเพื่อหวังว่าหาที่จอดรถ ได้สะดวก ปรากฏว่าเข้าไม่ได้ กลับบ้าน ไปเอา รถยนต์ มา จึงจะเข้าได้ แต่หาที่จอด ยาก แสนเข็น เลยจอดตรงทางโค้งเสียเลย แบบว่าเป็นไร เป็นกัน

ถึงแม้ว่าจะมีรถบริการแต่มันไม่ได้ไปทุกที่ ตามเวลาที่ต้องการจะไป

          รู้ว่าถ้าไม่ทำอะไรสักอย่าง มันคงจัดระเบียบยาก เนื่องจากปริมาณรถมันเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แต่มันน่าจะมีทางออกแบบที่ดีกว่านี้ เช่นทำที่จอดรถแล้วเก็บค่าบริการ แต่ถ้าจะขับเข้าภายในก็ได้แต่จะต้องจอดให้ถูกข้อบังคับจะต้องจอดในที่ซึ่ง มหาลัยระบุ ผิดล็อคล้อ อย่างน้อยคนภายนอกจะไม่ได้มีความรู้สึกอึดอัดกับมาตราการ ห้ามเข้า

  • เห็นด้วยกับอาจารย์ทุกประเด็นเลยค่ะ
  • โดยเฉพาะรถมอเตอร์ไซค์บุคคลภายนอกเข้ามหาวิทยาลัย ค่อนข้างเห็นใจผู้ที่มาสมัครงานที่คณะบ่น ๆ เหมือนกันค่ะว่าจะต้องเดินเข้ามากว่าจะถึง...ที่ว่ามีรถบริการฟรีก็คอยไม่ไหว...น่าจะมีมาตรการอื่นที่ดีกว่า....ห้าม...
  • ไม่มั่นใจว่า ม.อ. จะนำมาตรการรักษาความปลอดภัยนี้ มาใช้อย่างยั่งยืนหรือเปล่า และจะปลอดภัยจริงหรือ?
  • หากจะไม่ต้องให้มีการตรวจสอบ ให้มาก่อนเวลา 08.00 น.นะค่ะ  และเข้า ม.อ. ช่วงเที่ยง ๆ ค่ะ  ทางจะสะดวก  เห็นสภาพการวางมาตรการ น่าเห็นใจเป็นอย่างยิ่ง
  • ตอนนี้ ที่เห็นได้อย่างชัดเจนคือ กลุ่มลูกค้าคนสำคัญคือ นักเรียนที่เข้ามาสอบสัมภาษณ์ ต้องทำหน้าที่เดิน ๆ  เพราะไม่สามารถนำรถยนต์เข้ามาได้   และที่น่าเห็นใจคือ ผู้ที่เข้ามาสมัครงาน ต้องจอดรถหน้า ม.อ. และเดินเข้ามาคณะฯ  ลัดเลาะหาช่องทางที่สะดวก และถึงเป้าหมายภายในเวลาที่กำหนด 
  • น่าจะมีการทบทวนกันบ้างนะค่ะ ภายหลังจากทื่ได้ประกาศใช้กันแล้ว ว่า ผลเป็นอย่างไรกันบ้าง

ทุกๆเช้าที่ขับรถมอเตอร์ไซต์เข้าเขตรั้วมอ. มีคำถามเกิดขึ้นตลอด มหาวิทยาลัยได้ปรับเปลี่ยนระบบตั้งแต่ช่วงกีฬามหาวิทยาลัย จนถึงบัดนี้ไม่สามารถแก้ไขอะไรได้เลย รถยังคงติดยาวเหยียด ซ้ำร้ายช่องทางที่ให้รถมอเตอร์ไซต์ผ่านเล็กนิดเดียว ยังมีเจ้าหน้าที่มายืนเบียดช่องทางคอยดูว่ารถคันไหนมีสติกเกอร์ก็จะโบกรถให้ไปทางขวา หากไม่มีสติกเกอร์ให้ไปทางซ้าย เราไม่สามารถขับผ่านเองได้ต้องรอให้เจ้าหน้าที่เป็นคนโบกรถให้ หากรถเบรกไม่อยู่เจ้าหน้าที่คนนั้นอาจโดนรถเฉี่ยวได้ วิธีแก้ปัญหา ทำไม่ไม่เปิด 2 ช่อง เป็นช่องทางที่มีสติกเกอร์ กับไม่มีสติกเกอร์ จะลดปัญหาเรื่องรถติดยาวไปจนถึงนอกเขตรั้ว มอ.

  • ขอแก้ไข ข้อความค่ะ
    "ตอนนี้ ที่เห็นได้อย่างชัดเจนคือ กลุ่มลูกค้าคนสำคัญคือ นักเรียนที่เข้ามาสอบสัมภาษณ์ ต้องทำหน้าที่เดิน ๆ  เพราะไม่สามารถนำรถยนต์เข้ามาได้"  ขอเปลี่ยนรถยนต์ เป็นรถจักรยานยนต์ ค่ะ  
Ico48
nitaya [IP: 192.168.37.180]
15 พฤษภาคม 2555 14:57
#77233

ผู้มาใช้บริการที่เป็นบุคคลภายนอก....เป็นส่วนหนึ่งที่จะต้องเข้ามา.... ถือว่าเป็นผู้รับบริการ คงต้องให้ความสะดวกพอสมควร ไม่มากหรือน้อยเกินไป ขอให้ลองดูแนวทางใหม่ค่ะ เรื่องรถจักรยานยนต์ รถไฟฟ้าที่บริการฟรี ทำอย่างไรจึงจะเป็นที่พอใจ (รับได้) ทั้งผู้ให้บริการและผู้รับบริการ

Ico48
kk [IP: 192.168.53.107]
15 พฤษภาคม 2555 19:31
#77243

อยู่ มอ. มาเกือบ 20 ปี....... ได้เห็นมาตรการทุกอย่างเกี่ยวกับรถเข้าออกมหาวิทยาลัย ตั้งแต่ ผู้รักษาความปลอดภัยที่เป็นของมหาวิทยาลัย จนมาถึง รปภ รับจ้างอาชีพ ทุกท่าน จะมีความรู้สึกเหมือนผมว่า เวลาเราเข้าไปใช้บริการอาหาร ต่อให้อาหารรสเลิศเพียงใด อาหารแพงก็ไม่ว่า ให้มันอร่อย.......แต่เพียงว่า เด็กเสริฟ.....กัปตัน บริการไม่ดี พูดจาไม่ดี.แย่ๆๆๆๆ ทำนองนี้ โน่นนะครับ...ไอ้โน่นนิดไอ้นี่หน่อย .การบอกต่อๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆกันไปไม่มีวันจบสิ้น.... ตรงนี้แหละสำคัญ

ย้อนมาดู มอ ของเรา เป็นที่น่าสังเกตุว่า เปลี่ยนสังกัด รปภ. ใหม่ทุกที ถ้าไม่เปลี่ยน แค่เครื่องแบบ ก็ยังหน้าตาเดิม ๆตรงนั้นไม่ใช่ประเด็น ส่วนมาตรการต่าง ไอเดียแต่ละอย่าง บรรเจิดทั้งนั้น พวกเรา บุคคลากร ใหญ่ น้อย นักศึกษา เตรียมตัว ปฎิบัติ

มันคาบเกี่ยวกัน ระหว่าง ความปลอดภัย กับเสียง สวด บ่น .......... อยากเป็นองค์กรที่มีส่วนร่วมกับชุมชนในพื้นที่ หาทางซิครับ ระดมสมองกันหน่อยหรือให้แค่หน่วยงานเดียวคิด ไอเดีย แล้วมันเป็น ภาพรวม ของ มอ หน้าตา ............. ก่อนที่มันจะเป็น ท๊อค อ๊อฟ เดอะ มอ.

ขอบคุณอาจารย์ ที่จุดประเด็น ร้อน ครับ

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.232.125.29
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ