นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 271
ความเห็น: 1

10 ตัวกระตุ้น อาการปวดหัว ปวดศีรษะ และสาเหตุของการปวดหัว

 

ช่วงนี้ปวดหัวบ่อย คิดว่าเพราะอากาศร้อน แต่อยากรู้ว่ามีสาเหตุอื่นๆ อีกมั้ย

บางท่านพบว่าความเหนื่อยล้า หรือ การทานอาหารบางอย่างสามารถเป็นจุดเริ่มต้นของการปวดศีรษะหรือทำให้การปวดเดิมที่มีอยู่แย่ลงได้อีก  การที่เราทราบว่าอะไรเป็นตัวกระตุ้นบ้าง  ก็จะช่วยให้คุณวางแผน และ ลดความน่าจะเป็นของการปวดศีรษะในอนาคตได้

นี่คือ  สาเหตุของอาการปวดหัว ปวดศีรษะ  ที่พบบ่อยที่สุด โดยมีตัวกระตุ้นหลักทั้งสิ้น 10 อย่างที่นำไปสู่ อาการปวดศีรษะ

1. อากาศ

อากาศ เป็นตัวกระตุ้นที่นำไปสู่ความทรมานของผู้มีอาการปวดหัว ปวดศีรษะ ที่พบบ่อยสุดจริงๆ อย่างไรก็ตามไม่ใช่ว่าอากาศทุกแบบจะเป็นสาเหตุของความปวดศีรษะ เมื่ออากาศร้อนขึ้น ความชื้นและ ความดันเปลี่ยนแปลงไป สามารถทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงการสร้างสารเคมีในสมองของคนซึ่งเป็นตัว กระตุ้นให้เกิดการปวดศีรษะนั่นเอง

เพราะเป็นไปไม่ได้ที่เราจะเปลี่ยนแปลงอากาศ แต่เป็นไปได้แน่นอนที่จะวางแผนรับมือกับความปวดที่จะกำเริบ และ การหาตัวช่วยในการบรรเทา อาการปวดศีรษะ ไว้.

2. ความเครียด

ประมาณ 2ใน3 ของผู้มีอาการปวดหัว ปวดศีรษะ กล่าวโทษ ความเครียด ว่าเป็นตัวทำให้ความปวดกำเริบ อย่างไรก็ตาม บ่อยครั้งที่การปวดศีรษะเกิดขึ้นหลังช่วงเวลาที่เราเครียด   นั่นเป็นเพราะฮอร์โมนที่ถูกสร้าง และ ทำงานทั่วร่างกายเพื่อจัดการความเครียดมันลดลงอย่างรวดเร็ว เป็นผลให้เส้นเลือดขยาย และ หดตัวนำไปสู่การปวดศีรษะ.

ความเครียด เป็นหนึ่งในสาเหตุของการปวดหัว ปวดศรีษะที่สำคัญ เพราะความเครียดนั้น สามารถทำให้กล้ามเนื้อที่คอ และ ไหล่ หรือ ที่หนังศีรษะตึงตัวได้ด้วย ในทางกลับกันสิ่งนี้กระทบกับท่าทางของคุณ และ จะเพิ่มความรุนแรงของการตึงถ้าคุณนั่งหน้าคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน หรือใช้มือทำงานละเอียด และถ้าคุณชำเลืองตาอ่านหนังสืออาจทำให้กล้ามเนื้อหนังศีรษะตึงตัวได้ เหล่านี้ สามารถกระตุ้นให้เกิดการปวดศีรษะที่เกี่ยวเนื่องกับความตึงด้วย เพื่อพยายามจะป้องกันไม่ให้เกิดภาวะนี้ คุณควรหาทางใหม่ๆในการคุมความเครียดให้ได้ เช่น หาเทคนิคการผ่อนคลาย เช่น ฝึกการหายใจ  หรือ โยคะ

3. ฮอร์โมนต่างๆ

ถ้าคุณเป็นผู้หญิง อาจไม่ใช่เรื่องใหม่ที่จะทราบว่า ฮอร์โมนเป็นปัจจัยสำคัญถัดไปที่กระตุ้นให้เกิดอาการปวดหัว ปวดศีรษะ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ฮอร์โมนในช่วงมีรอบเดือน  คุณอาจพบว่าการปวดศีรษะของคุณเกิดถี่ขึ้น และ รุนแรงขึ้นในช่วงนี้  นี่อาจเป็นเพราะฮอร์โมนเพศหญิงที่ สำคัญตัวหนึ่ง ชื่อ เอสโตรเจน ลดระดับลงตลอดช่วงรอบเดือนของคุณ ซึ่งกระตุ้นให้เกิดอาการปวดศีรษะ คุณไม่สามารถเปลี่ยนวงจรรอบเดือนของคุณได้ หากไม่ได้ปรึกษาแพทย์ แต่ถ้าการปวดศีรษะรุนแรง คุณควรพบแพทย์เพื่อได้รับยาที่ช่วยบรรเทาปวดได้

4. อาหารที่คุณทาน

อาหารสามารถมีบทบาทมากมายต่อสุขภาพโดยรวม และ การมีสุขภาพดี และสามารถเป็นสิ่งสำคัญเมื่อเป็นต้นกำเนิดให้เกิดอาการปวดหัว ปวดศีรษะได้  อาหารทั่วไป ที่ดูเหมือนสามารถกระตุ้น ให้ปวดศีรษะ ได้แก่ เนยแข็ง(โดยเฉพาะเนยแข็งที่เก็บไว้นาน “mature cheese”), ช็อคโกแลต, ผลไม้รสเปรี้ยว, เนื้อสัตว์ที่ถูกหมัก “cured meats”  ถั่ว, หอมหัวใหญ่, อาหารเค็ม และ ผงชูรส  แม้แต่ ไอศครีม สามารถ ทำให้บางท่านปวดศีรษะได้ แต่โชคดีที่จะปวดนานเพียง1-2 นาทีเท่านั้น

จงพยายามปิดกั้น หรือ ตัดใจจากอาหารที่จะก่อปัญหา และนี่จะเป็นการลด หรือ กำจัด การปวดศีรษะด้วย

5. การดื่ม

การดื่มเครื่องดื่มบางชนิดมากเกินไป เช่น ชา กาแฟ หรือ แอลกอฮอล์ สามารถกระตุ้นให้ปวดศีรษะได้  จงพยายามจำกัดปริมาณแอลกอฮอล์ หรือ คาเฟอีนที่บริโภคในแต่ละวัน และ ดื่มน้ำเปล่าให้มาก  ภาวะขาดน้ำ เป็นอีก1 ปัจจัยสำคัญต่อการปวดศีรษะแบบต่างๆ

6. การขาดอาหารบางมื้อ

การขาดอาหารบางมื้อ เป็นอีกหนึ่งตัวกระตุ้น เป็นเพราะการที่น้ำตาลในเลือดต่ำ จะทำให้เกิดอาการปวดหัว ปวดศีรษะ ส่วนการทานน้ำตาลปริมาณมากก็สามารถกระตุ้นความปวดให้กำเริบได้อีกด้วย เพราะมันทำให้น้ำตาลในเลือดเพิ่มอย่างรวดเร็ว และ ลดเร็ว จึงควรทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งช่วยให้เลี่ยงปัจจัยต่างๆที่กระตุ้นให้ปวดศีรษะได้

7. การนอนไม่เพียงพอ

การนอนไม่เพียงพอ สามารถกระตุ้นให้ปวดศีรษะได้ด้วย  จงพยายามนอน แบบมีคุณภาพ คือ เข้านอน และตื่นเวลาเวลาเดิมทุกวัน รอบทั้งวันหยุดด้วย

8. การออกกำลังกายมากเกินไปในยิม

การออกกำลังกายเป็นสิ่งดีต่อสุขภาพโดยรวมอย่างยิ่ง แต่หากมากเกินไปสามารถทำให้สุขภาพและการปวดศีรษะแย่ลงได้ การออกกำลังกายเพิ่มเลือดไหลเวียนไปที่ศีรษะ และคอ ทำให้เส้นเลือดบวมซึ่งจะกระตุ้นอาการปวดศีรษะได้  จงพยายามออกกำลังกายในระดับปานกลาง คือ ประมาณ3-5ครั้งต่อ สัปดาห์เพราะจะช่วยลดอาการปวดศีรษะที่เกิดจากความเครียดได้

9. การนั่งหรือยืนด้วยการงอตัว ลู่ต่ำลงมา

การนั่งหรือยืนด้วยการงอตัว ลู่ต่ำลงมามากๆ สามารถเพิ่มความตึงที่หลังส่วนบน และ คอได้ ทั้งยังนำไปสู่การปวดศีรษะจากความตึงด้วย จงพยายามเลี่ยงการอยู่ในท่าเดิมนานๆ และ ควรฝึกนั่งหลังตรง และควรพยุงหลังไว้ด้วย

10. การนอนกัดฟัน

บางท่านพบว่า การนอนกัดฟันสามารถทำให้เกิดอาการปวดหัว ปวดศีรษะแบบตื้อๆได้   ยังโชคดีที่ทันตแพทย์สามารถสร้างวัสดุยืดหยุ่นป้องกันการนอนกัดฟันขึ้นได้

ลองจดบันทึกประจำวัน เพื่อลองสาเหตุของการปวดหัว ปวดศีรษะ ในแต่ละวัน

หากคุณไม่แน่ใจว่าอะไรจะเป็นตัวกระตุ้นอาการปวดหัว ปวดศีรษะ ลองพยายามจดบันทึกประจำวันซึ่งอาจบันทึก สภาพอากาศ อาหารเครื่องดื่มที่ได้ทาน และดื่ม  การออกกำลังกายในช่วงที่เริ่มมีอาการปวดศีรษะ  จดบันทึกไว้ในทุกครั้งที่เกิดความปวดศีรษะทุกแบบ เพื่อคุณจะพิจารณาได้ว่าการปวดเป็นแบบใดจากสาเหตุใด  เมื่อคุณทราบว่าปวดศีรษะประเภทใด อะไรกระตุ้นให้เกิด คุณก็จะสามารถเลี่ยงไม่ให้เกิดอาการปวด และ ย้อนรอยการเกิดเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอีกต่อไป


REFERENCES

  1. American Headache Society. Trigger avoidance information. Available at: http://www.achenet.org/tools/TriggerAvoidanceInformation.asp?print=y. Accessed July 2010
  2. Wöber C, et al. Trigger factors of migraine and tension-type headache: experience and knowledge of the patients. J Headache Pain. 2006;7:188-195.
  3. UK NHS Choices. 10 surprising headache triggers. Available at:http://www.nhs.uk/Livewell/headaches/Pages/Headachetriggers.aspx. Accessed July 2010.
  4. Gomersall JD, Stuart A. Variations in migraine attacks with changes in weather conditions. Int J Biometeorology. 1973,17. http://www.springerlink.com/content/t767j37207343317/.
  5. Lifting The Burden: the Global Campaign to Reduce the Burden of Headache Worldwide. Information for people affected by tension-type headache. Available at: http://www.w-h-a.org/assets/6/E0ED62DA-F33B-7800-997D29F3966BCFA3_document/What_is_tension-type_headache.pdf.
  6. Lifting The Burden: the Global Campaign to Reduce the Burden of Headache Worldwide. Information on female hormones for women with headache. Available at: http://www.w-h-a.org/assets/64/E64DDA50-0E6E-D936-50A7E91EC8A2A34_document/Headache_and_hormones.pdf.
  7. WebMD: Exercise and headache. Available at: http://www.webmd.com/migraines-headaches/guide/triggers-exercise. Accessed July 2010.
  8. http://www.patient.co.uk/health/Headaches-Tension-Type.htm
  9. http://www.telegraph.co.uk/health/3189622/Joint-Clinic-Osteopath-Kristian-Wood-on-how-stress-affects-posture-and-breathing.html
  10. http://health.nytimes.com/health/guides/disease/tension-headache/overview.html

ที่มา http://www.panadol.co.th

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 12 มิถุนายน 2560 17:19 แก้ไข: 12 มิถุนายน 2560 17:21 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 โอ๋-อโณ และ Ico24 ใยมะพร้าวน้องใยไหม.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ขอเพิ่มสาเหตุการปวดหัวให้อีกอย่างครับ สำหรับตัวเอง คือ วันไหนไม่กินกาแฟ ตกเย็นจะปวดหัวทันทีเลย (จากปกติที่ไม่เคยปวด)

 

ข้อมูลเพิ่มเติม

- ดื่มกาแฟเข้มมาก 1 แก้ว/วัน ตอนสายๆ

- ใน 1 เดือน จะมีวันที่ไม่กินกาแฟประมาณ 2-3 วัน

 

เอิ้ก เอิ้ก

 

"ใจสั่งมา"

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 54.90.207.75
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ