นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 180
ความเห็น: 0

องค์กรกับการทำธุรกิจการตลาด 4.0

 “การตลาด” ถือเป็นตัวช่วยธุรกิจมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ตั้งแต่การตลาดยุคคลาสสิกจนมาถึงในปัจจุบันเป็น การตลาดยุค 4.0 เราจะมีเคล็ดลับอะไรที่ช่วยให้องค์กรดำเนินไปได้อย่างราบรื่นบ้าง 

   1. ตอบสนองตัวตนของคนยุคใหม่

         ผู้คนในยุคนี้เราเรียกกันสั้น ๆ ว่า GENERATION ME เป็นยุคที่ผู้คนสนใจแต่เรื่องของตัวเอง อยากรู้ อยากดู อยากเห็น ในสิ่งที่ตนสนใจเท่านั้น การตลาดยุค 4.0 ต้องเข้าใจพฤติกรรมนี้ และปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องกับความต้องการของคนยุคใหม่ เพราะคนยุค ME จะไม่ชอบดูโฆษณาประชาสัมพันธ์สินค้าแบบตรง ๆ อีกต่อไป นักการตลาดต้องเข้าใจ และหาแนวทางการตลาดให้ตรงกับพฤติกรรมเป้าหมาย ยกตัวอย่างเช่น คนยุคนี้ชอบดูรีวิวสินค้ามากกว่าดูโฆษณาสินค้า นักการตลาดต้องหาแนวทางที่ทำให้เราสามารถสื่อสารคุณสมบัติสินค้าของเราโดยไม่ได้โฆษณาให้คนดูรู้สึกรำคาญ 

   2. ตอบสนองจิตวิญญาณของผู้เสพสื่อ

         คำว่า “จิตวิญญาณของผู้เสพสื่อ” นั้น จะเป็นตัวบ่งบอกตัวตนของลูกค้า หากนักการตลาดสามารถเข้าถึงจิตวิญญาณของผู้ที่รับรู้ข่าวสารข้อมูลที่เราต้องการจะสื่อออกไปได้แล้ว อะไร ๆ ก็จะง่ายขึ้นมาก ยกตัวอย่างเช่น กลุ่มที่ใช้ชีวิตแบบฮิปสเตอร์ ที่มีความเป็นปัจเจกบุคคลอย่างชัดเจน เราต้องหาสินค้าที่บ่งบอกความเป็นจิตวิญญาณของฮิปสเตอร์ เพื่อสื่อสารตรงถึงลูกค้ากลุ่มนี้ เป็นต้น

   3. ข้อมูลสำคัญอยู่บนโลกดิจิตอล

         จากสถิติที่ศึกษากันมาพบว่า ผู้คนเข้าไปออนไลน์บนโลกอินเทอร์เน็ตมีกว่าหลายสิบล้านคน ทำให้เกิดการเสพข้อมูลข่าวสารอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน ว่ากันว่าข้อมูลบนโลกอินเทอร์เน็ตเพียงไม่กี่วันเท่ากับข้อมูลของโลกในอดีตหลายสิบปี ตั้งแต่มีการออนไลน์เกิดขึ้น ข้อมูลสำคัญได้ถูกถ่ายทอดเข้าสู่บนโลกดิจิตอล สำหรับนักการตลาดยุค 4.0 แล้วการหาตำแหน่งบนโลกอินเทอร์เน็ตเป็นสิ่งจำเป็น และไม่ควรมองข้ามอีกต่อไป 

   4.  ทำการตลาดบน Social Network อย่างรู้เท่าทัน

         Social Network สมัยนี้เหมือนดาบสองคม เพราะมีทั้งด้านมืดและด้านสว่าง นักการตลาดและองค์กรที่เป็นเจ้าของกิจการที่ชาญฉลาดควรรู้จักการใช้ Social Network อย่างสร้างสรรค์ เพราะกระแสบางอย่างอยู่ได้แค่ชั่วข้ามคืนเท่านั้น อย่าตามกระแสมากเกินไปจนขาดความเป็นตัวของตัวเอง ทางที่ดีควรเริ่มให้ข้อมูลความรู้ที่มีคุณค่า แล้วนำมาโยงเข้ากับสินค้าของเราจะดีกว่า

    5.  ทำการตลาดอย่าง “สร้างสรรค์”

         องค์กร สมัยใหม่ หากเราคิดแต่จะขายสินค้าแสวงหาผลกำไรแต่เพียงอย่างเดียว การตลาดแบบนี้อาจจะอยู่ยาก เพราะเมื่อมีปัญหาสุดท้ายมันก็จะถูก “ตีกลับ” มาสู่เจ้าของกิจการได้เหมือนกัน ลองทำตลาดอย่างสร้างสรรค์ ไม่ทำให้สังคมโดยภาพรวมเสื่อมลง ใส่ใจกับสิ่งแวดล้อม กับลูกค้า ผู้คนภายในสังคมให้มากขึ้น แล้วสินค้า กิจการของคุณจะยั่งยืนได้อย่างแน่นอนที่สุด 

         อย่างไรก็ตามในการตลาดยุค 4.0 เราจะมีเคล็ดลับอะไรที่ช่วยให้ธุรกิจดำเนินไปได้อย่างราบรื่นอีกมากมาย แต่เคล็ดลับที่สำคัญที่สุดอยู่ที่ทัศนะคติของผู้ใช้การตลาดเป็นตัวช่วยเพิ่มยอดขาย หากเรามีทัศนะคติในทางที่ไม่สร้างสรรค์ ทุกสิ่งทุกอย่างก็อาจไม่เป็นอย่างที่เราคิด ในทางกลับกัน ถ้าองค์กรที่เป็นเจ้าของกิจการหันมาทำกิจการอย่างสร้างสรรค์ ใส่ใจสังคมโดยภาพรวม ก็ดีทั้งกิจการส่วนตัว และสังคมส่วนรวมนั่นเอง 

ที่มา https://www.krungsri.com

หมวดหมู่บันทึก: พัฒนางานประจำ
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 19 มิถุนายน 2560 00:22 แก้ไข: 19 มิถุนายน 2560 00:23 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 ดำขำ และ Ico24 โอ๋-อโณ.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 54.198.143.210
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ