นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 7637
ความเห็น: 1

เทคนิคบริหารนิ้วมือ...ลดเสี่ยงอาการโรค "นิิ้วล็อก"

บริหารนิ้วมือ 3 ท่า ลอความเสี่ยง "นิ้วล็อก"

"นิ้วล็อก แล้วหล่าว" (นิ้วล็อกอีกแล้ว)

เป็นคำพูดที่ได้ยินจากสาว ๆ ห้องข้างเคียง 

ภาพจากนิ้วล็อกจาก  oranan.blogspot.com


 

ได้อ่านหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ซึ่งให้ความรู้ เกี่ยวกับ โรคนิ้วล็อก และท่าบริหารนิ้วมือ จึงขอแบ่งปันเพื่อน ๆ  ดังนี้ค่ะ

 

หลายคนเข้าใจผิดคิดว่าอาการนิ้วล็อกเกิดเฉพาะผู้หญิงที่ชอบชอบปิ้งและถือของหนักเท่านั้น  แต่ความจริงแล้วเกิดได้กับทุกคนที่ชอบใช้งานในลักษณะเกร็งนิ้วบ่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นนักช้อป นักแชต หรือกลุ่มพ่อบ้านแม่บ้านที่หิ้วของหนัก ๆ บิดผ้าแรง ๆ 

แม้ว่าโรคนี้จะเป็นโรคที่ไม่เป็นอันตรายร้ายแรงถึงแก่ชีวิต  แต่ถ้าเรารู้จักป้องกันไม่ให้เกิดความเจ็บปวดและสร้างความรำคาญใจเนื่องจากใช้นิ้วมือไม่สะดวกก็จะดีกว่า

แพทย์อายุรเวท วิภาพร  สายศรี แห่ง Doctor Care Clinic ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับโรคนิ้วล็อกว่า เป็นอาการของนิ้วมือที่ไม่สามารถยืดออกหรืองอเข้าได้ เนื่องจากมีการอักเสบของเส้นเอ็นบริเวณนิ้วมือ ในระยะแรกจะมีอาการปวดเป็นหลัก  ขยับนิ้วงอเหยียดจะทำให้ปวดและอาจมีเสียงดังกึกเกิดขึ้น แต่ยังสามารถกางนิ้วออกได้  ในระยะหลังมีอาการรุนแรงมากขึ้น  เมื่อมีอาการติดล็อกเป็นอาการหลัก โดยเมื่องอนิ้วลงไปแล้วจะไม่สามารถเหยียดออกมาได้ ต้องเอามือข้างหนึ่งมาช่วยแกะออก  บางรายมีอาการอักเสบบวมมาก ถ้าใช้นิ้วเหยียดออกมาจะปวดมาก  มีปัญหาในชีวิตประจำวัน  พบมาในผู้หญิงมากกว่าผู้ชายในช่วงอายุประมาณ 40-50 ปี

ปัจจัยส่วนใหญ่เกิดจาการทำงานที่ต้องใช้เส้นเอ็นและกล้ามเนื้อบริเวณนิ้วซ้ำ ๆ เป็นเวลานาน ๆ ติดต่อกัน เช่น การทำงานบ้าน ซักผ้า บิดผ้า ใช้กรรไกรตัดผ้า ตัดกิ่งไม้ พิมพ์งานตลอดเวลา  นอกจากนี้ยังมีผู้ที่ชอบเล่นกีฬา เช่น กอล์ฟ เทนนิส นักดนตรีประเภทไวโอลิน  อย่างไรก็ตามเมื่อเป็นแล้วมีโอกาสหายได้

ถ้าผู้ป่วยหมั่นทำกายภาพ เช่น การแช่มือในน้ำอุ่น  บริหารนิ้วมือบ่อย ๆ โดยการขยับหรือกำลูกบอล  หลีกเลี่ยงการใช้งานที่ต้องใช้มือเป็นเวลานาน ๆ ถ้าเลี่ยงไม่ได้ควรหยุดพักมือบ่อย ๆ เป็นระยะ เช่น ใช้งาน 45 นาที ควรพักมือประมาณ 10 นาที

สำหรับวิธีฝึกท่าบริหารนิ้วมือมีดังนี้

1. กำลูกบอลหรือกำแบฝ่ามือ นิ้วมือ  เมื่อมีเวลาว่างหรือบริหารในเวลาที่ต้องใช้มือเป้นเวลานาน ๆ 

2. กดบริเวณฝ่ามือที่มีพังผืดหนาตัวขึ้นมาบริเวณฐานนิ้ว ค่อย ๆ กดคลึงไปเรื่อย ๆ จนรู้สึกว่าก้อนพังผืดคลายลง

3. ยืดฝ่ามือและนิ้วมือโดยการใช้มือข้างหนึ่งมาจับปลายนิ้วมือแล้วค่อย ๆ ดึงขึ้นช้า ๆ ค้างไว้ประมาณ 10 วินาที

หากมีอาการนิ้วล็อกหรือใช้นิ้วมือบ่อย ๆ ก็ลองฝึกบริหารนิ้วมือนะค่ะ 

"สุขภาพดีไม่มีขาย อยากได้ต้องทำเอง"ค่ะ


หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 18 เมษายน 2556 16:50 แก้ไข: 19 เมษายน 2556 13:05 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Monly, Ico24 Our Shangri-La, และ 4 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

มีบางท่านเล่าให้ฟังว่า การหิ้วถุงพลาสติกที่ใส่ของจำนวนมาก และหนัก เสี่ยงต่อการมีอากานิ้วล็อกได้ค่ะ

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.234.255.5
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ