นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

อัมพร
Ico64
อัมพร อรุณศรี
นักวิชาการศึกษาชำนาญการ 8
กองกิจการนักศึกษา
ความเคลื่อนไหวล่าสุด
  • ไม่มี
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 0 · ผู้ติดตาม: 0

อ่าน: 2449
ความเห็น: 21

ความก้าวหน้าบุคลากรสายสนับสนุน

หากพิจารณาในเรื่องความก้าวหน้า และขวัญกำลังใจของบุคคลเหล่านี้ สามารถก้าวหน้า ได้หลายวิธี แต่วิธีที่น่าจะเป็นไปได้มี 2 วิธี คือ...........

เป็นความในใจจากมติที่ประชุมคณะกรรมการพัฒนาบุคลากร กองกิจการนักศึกษา เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2550 ที่จะเล่าสู่กันฟังค่ะ.............

 

กองกิจการนักศึกษามีบุคลากรที่เงินเดือนชนเพดานแล้วหลายคน เนื่องจากทำงานมานาน ส่วนใหญ่เงินเดือนจะชนเพดานที่ ระดับ 6 ................

 

หากพิจารณาในเรื่องความก้าวหน้า และขวัญกำลังใจของบุคคลเหล่านี้ สามารถก้าวหน้า ได้หลายวิธี แต่วิธีที่น่าจะเป็นไปได้มี 2 วิธี คือ...........

 

วิธีที่ 1 การทำชำนาญการ  จากระดับ 6 เพื่อไต่ไประดับ 8  ทุกคนสามารถทำได้ แต่ก็ขึ้นอยู่กับศักยภาพแต่ละบุคคล (อาจจะง่ายสำหรับคนที่ได้ระดับ 8 แล้ว แต่จะยากสำหรับคนที่กำลังทำ .....หรือแค่คิดจะทำ.....ก็ยากแล้ว).........

 วิธีที่ 2 การปรับโครงสร้างให้แบนราบ เพื่อลดขั้นตอนการทำงานที่ซ้ำซ้อน ประสบการณ์การทำงานแต่ละคนเกิน 10 15 ปีกันแล้ว สามารถปรับเปลี่ยนเป็นงานได้แล้ว (เคยศึกษาดูงานที่ม.แม่โจ้ พบว่ากองกิจการนักศึกษาม.แม่โจ้ มี 9 งาน) และโอกาสที่บุคลากรเหล่านี้ได้ปรับเป็นระดับ 7  เมื่อเข้าสู่ตำแหน่งหัวหน้างาน เป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้กับคนทำงาน  เพราะปัจจุบันมักได้ยินคำว่า   ทำไปเรื่อย ๆ ดีกว่า........... เงินเดือนก็ไม่ขึ้นขั้น”.......... ที่เขียนบันทึกมาทั้งหมดเพื่อให้ขวัญและกำลังใจคนเหล่านี้ค่ะ  ต้องการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น...ช่วยระดมสมองคะ
สร้าง: 05 พฤศจิกายน 2550 15:33 แก้ไข: 07 ธันวาคม 2550 11:22 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

เอาใจช่วยทุกท่านที่อยากจะก้าวหน้าให้ทำได้สำเร็จค่ะ
  • ขอบคุณน้องPแทนชาวกองกิจผู้ที่กำลังก้าวหน้าด้วยค่ะ

เท่าที่ดู กองกิจก็มีบุคลากรที่ เป็นชำนาญการ มากหน่วยงานหนึ่ง เรียกว่า เดินชนกันได้เลยนี่นา  น่าจะมี จุดเด่นที่เป็นกลเม็ดเคล็ดลับต้องเผยแพร่ ให้ที่อื่นๆเอาเป็นตัวอย่างนะคะ

 

ตามมาให้กำลังใจเจ้าค่า

เพิ่มเติมข้อมูลวิธีที่ 2  ดูเสมือนจะแห้วๆๆๆๆ  นะจ๊ะเพราะหลังจากที่ประชุมดิฉันได้หารือกับกองแผนงาน(คุณแดง) แจ้งว่ายากนะหากจะทำการปรับโครงสร้างเป็นแนวราบที่ให้เอื้อต่อความก้าวหน้าของบุคคลกร มหาวิทยาลัยไม่อนุมัติ ทั้งนี้พิจารณาในแง่ของการปรับหรือขยายหน่วยงานที่ทำให้กระทบต่องบประมาณและอัตรากำลัง  แต่อาจจะมีการทำได้โดยการปรับเป็นการภายในก่อนเพื่อให้สอดคล้องกับภาระกิจ แล้วค่อยมาดูกันอีกครั้งชึงดิฉันคิดว่าถึงตอนนั้นเจ้าหน้ากองกิจฯเกษียณหมดแล้วเจ้าค้าๆๆ เมื่อรู้แบบนี้แล้ว ความคิดเห็นทั้ง สองวิธีที่ดิฉันได้เสนอในการประชุมวันนั้น รุ้สึกดิฉันค่อนข้างจะผิดหัวง และหมดกำลังใจ เนื่องจากที่จะช่วยบุคลากรของกองกิจฯและลูกน้องด้วยให้ก้าวหน้าจากที่เป็นอยู่ และสำหรับตัวเองก็เบื่อหน่ายกับระบบโครงสร้างเดิมๆ เท่าที่จำได้ตั้งแต่ทำงานมา 25 กว่าปีแล้วที่ กองกิจฯมีโครงสร้าง ประกอบด้วย 4 งาน ชึ่งเมื่อพิจารณาดูแล้ว กองต่างๆในสนอ.จะมีโครงสร้างที่ประกอบด้วยงานต่างๆที่มากกว่ากองกิจฯและสำหรับมหาวิทยาลัยอื่นๆ กองกิจฯจะมีโครงสร้าง 7-8 งาน ชึ่งเรื่องนี้ชาวกองกิจฯหลายๆคนเรียกร้องมานานแล้ว และดิฉันได้เคยเสนอผู้บริหารไปแล้วในหลายสมัย   ท่านละมีข้อคิดอย่างไรบ้าง

 

  • ขอบคุณมากค่ะน้องP  ศูนย์ COMP. ก็ใช่ย่อย อเมริกาจ้างไปทำงานน่าภูมิใจแทนมากจ๊ะ
  • กองกิจฯมีชำนาญการแล้ว 8 คน  กองการเจ้าก็ตามมาติด ๆ น่าจะเป็น 6-8 คนแล้วเช่นหากจำตัวเลขไม่ผิดพลาด
  • แต่กองกิจประสบปัญหากับบุคลากรที่ไม่ได้ทำชำนาญการ  เงินเดือนชนเพดานที่ระดับแล้วหลายคน เป็นความในใจอยากช่วยเหลือเขาเหล่านี้ค่ะ
  • ขอบคุณค่ะน้องP
  • รับกำลังใจจากน้องแล้วจ๊ะ
  • อย่าลืมสอบถามข้อมูลประเทศฝรั่งเศสนะ
  • แล้วเราจะช่วยเหลือน้อง ๆ ในกองเราได้อย่างไรบ้างละคุณP
  • คุณP+คุณP ขาไม่ยากเลยค่ะรุ่นพิ่ก็ทำงานวิจัยร่วมกับน้อง ๆ  แล้วก็แบ่ง% จัดทำหลายเล่มก็สามารถเสนอได้แล้วค่ะ เพียงแต่เสียสละให้มากหน่อย
  • เป็นทั้งพี่เลี้ยงและผู้ร่วมวิจัยสอนน้อง ๆ ไปในตัวเลยก็ได้ค่ะ
  • รับรองได้เลยว่าน้อง ๆ ได้รับแต่งตั้งเป็น ช.มากขึ้นแน่นอน ซึ่งก็จะเป็นตัวชี้วัดที่มีผลงานด้านกิจการนักศึกษา นักวิจัยเพิ่มขึ้นค่ะ
  • สำคัญอยู่ที่ใจว่าจะแน่วแน่+มั่งคงให้ไปถึงฝั่งฝันสักแค่ใหน

ช่วยได้ตามข้อเสนอ 2 วิธิที่เสนอไปแล้ว และน่าจะแห้วๆๆๆๆๆในวิธีที่ 2 เพราะมหาวิทยาลัยฯไม่เปิดให้ เพราะไปกระทบต่องบประมาณ และอัตรากำลังจากที่สอบกองแผนงานเจ้าคะ   แต่อาจจะลุ้นการไปสู่ชำนาญการต่อไปเนอๆ ๆๆ ช่วยๆๆกัน แต่ดูเสมือนเท่าที่เคยกระต้นไป ไฟกำลังจะมอดนะ เพราะขี้นกับความตอ้งการอันแรงกล้าของผู้ที่ต้องการไปสู่ชานาญการด้วย

หรือต้องทั้งผลักและดันทั้งหมดวน่าจะเหนื่อยมากนะ (ไหนจะผู้บริหาร  ไหนจะเจ้าหน้าที่ ไหนจะลูกน้อง)

  • ขอบคุณค่ะคุณP ขา
  • ขณะดิฉันก็พยายามทั้งดึงและดันน้อง ๆนะ แต่บางคนเขาบอกว่าให้เขาทำวิจัยก็ไม่ไหวเหมือนกัน หากมีวิธีอื่นก็น่า ok กว่านะ 

ขอบ่นนิดนึงได้มั้ยค่ะ ว่าทำไมตำแหน่งชำนาญการของนักวิจัยมันหินมากเลยค่ะ งานที่จะพิจารณามี 6 ชิ้น เป็นงานที่เป็นหัวหน้าโครงการ 4 ชิ้น และงานที่ทำคนเดียว 2 ชิ้น แล้วต้องตีพิมพ์ด้วยนะคะ นั่นหมายถึงว่าเราจะต้องเป็นชื่อแรกของทั้ง 6 ชิ้นค่ะ

เคยคุยกับเพื่อนๆ ที่เป็นอาจารย์ เค้าบอกว่ายากกว่าการขอ ผศ. ซะอีก

ตอนนี้เริ่มท้อแล้วหล่ะค่ะ ก็ไอตอนที่ตีพิมพ์นี่สิคะ ยากมากค่ะ กำลังคิดขอเปลี่ยนชื่อตำแหน่ง (ดีมั้ยค่ะ) ว่าจะหาเวลาว่างๆ แวะไปปรึกษาที่ กจ.ค่ะ

  • โอ้! พระเจ้าช่วยกล้วยทอด
  • สวัสดีค่ะน้องP
  • พี่เห็นใจมากเลย ทำไมต้องทำงานหลายชิ้นมาก แถมต้องตีพิมพ์ทุกชิ้นและต้องเป็นหัวหน้าโครงการด้วย
  • เห็นใจมากค่ะน้องขา
  • ตอนที่พี่ทำไม่ยากเช่นนี้ ถ้ายากแบบนี้พี่คงไม่ได้ ช.แล้ว
  • ของพี่ทำงานวิจัย 1 เล่ม และงานวิเคราะห์ สังเคราะห์หน้างานอีก 2 เล่ม
  • แต่กรรมการแจ้งว่าพิจารณางานวิจัยเล่มเดียวก็เพียงพอแล้ว
  • พี่เห็นใจน้องมากเลยค่ะ ยากกว่าขอผศ.อีกนะ
  • แต่ก็ให้กำลังใจนะคะ...ไปสู่ดวงดาวให้ได้นะน้อง
  • กำลังใจให้คุณ......กำลังใจให้คุณ
Ico48
ดอกกระดังงา [IP: 192.168.26.52]
06 พฤศจิกายน 2550 20:01
#1140

สนับสนุนให้ทำแต่ชำนาญการ หรือเพื่อเปลี่ยนซี ในสายของข้าราชการเพื่อเป็นขวัญกำลังใจ ขอให้ผู้บริหารหันมาให้ความสนใจกับลูกจ้างชั่วคราวบ้างสำหรับคนที่ได้ทำงานมาหลายปีแล้ว ให้ได้รับการบรรจุเป็นพนักงานมหาวิทยาลัยบ้าง บางหน่วยงานมีผู้เกษียณอายุจำนวนหลายท่าน ผู้บริหารน่าจะทำอะไรสักอย่างเพื่อให้เป็นขวัญกำลังใจกับลูกจ้างชั่วคราวบ้าง รอคอยมานานแล้ว

** การสนันสนุนความก้าวหน้าของลูกจ้างชั่วคราวคงตอ้งอาศัยผู้บริหารที่ช่วยเหลือ ชึ่งเจ้าตัวน่าจะยากเพราะที่กองกิจฯ ที่งานพี่ยังไม่สามารถที่จะช่วยลูกน้องได้เลย เพราะเมื่อมีตำแหน่งว่างของกองฯเขาก็จะเห็นคนนอกกองฯดีกว่าหรือเก่งกว่า ทั้งที่ๆก็แค่นั้นเอง คงตอ้งอาศัยผ้บริหารที่จะช่วยเหลือ เพื่อจะเกลี่ยไปสู่ตำแหน่งที่เป็นพนักงานจะก็มีโอกาศมากว่า และจะวต้องมีการจัดระบบงานใหม่ด้วย นั้นแหละอาจจะเป็นสาเหตุของการไม่สนันสนุนกันนั้นแหละ

***สำหรับในประเด็นความก้าวหน้าการไปสู่ตำแหน่งชำนาญการนั้นพี่ว่าจะยากก็ไม่เชิงๆ ขึ้นอยู่กับความตั้งใจ บวกม่งมั้น  ขยันและความพยายามที่สูงในการจะทำผลงานให้สำเร็จให้ได้ และคิดว่าทุกคนหากตั้งใจก็คงไม่ยากเกินเอื้อม ที่สำคัญอย่าเกิดความท้อแท้เสียก่อน

***ในส่วนผลงานไม่จำเป็นต้องหลายชิ้นและต้องตีพิมพ์เพราะตอนพี่เองผลงานวิจัย 2 ชิ้น (ชิ้นที่1ทำคนเดียว ชิ้นที่2 ทำ 2คนๆ

  •  เห็นด้วยกับคุณอิ๊ดและคุณกระดังงาในเรื่องของลูกจ้างที่ทำงานมาหลายปียังไม่ได้บรรจุเป็นพนักงาน  ทั้งที่เขาก็ทำงานดี (ถ้าทำงานไม่ดีมหาวิทยาลัยคงไม่จ้างต่อ)
  • "สำหรับในประเด็นความก้าวหน้าการไปสู่ตำแหน่งชำนาญการนั้นพี่ว่าจะยากก็ไม่เชิงๆ ขึ้นอยู่กับความตั้งใจ บวกม่งมั้น  ขยันและความพยายามที่สูงในการจะทำผลงานให้สำเร็จให้ได้ และคิดว่าทุกคนหากตั้งใจก็คงไม่ยากเกินเอื้อม ที่สำคัญอย่าเกิดความท้อแท้เสียก่อน"
  • ค่ะ.....ขอให้น้อง ๆ ที่กำลังทำชำนาญ หรือคิดจะทำ  อย่า ต๊อ แต๊ เสียก่อนนะ
ที่พี่ P บอกว่า

***ในส่วนผลงานไม่จำเป็นต้องหลายชิ้นและต้องตีพิมพ์เพราะตอนพี่เองผลงานวิจัย 2 ชิ้น (ชิ้นที่1ทำคนเดียว ชิ้นที่2 ทำ 2คนๆ

เป็นของบุคลากรสายสนับสนุนที่ยกเว้นนักวิจัยค่ะ

สำหรับนักวิจัย ไม่สามารถนับงานอย่างอื่นๆ เช่น คู่มือ งานแปล ฯลฯ ได้เลยค่ะ มีข้อกำหนดเฉพาะ 6 ชิ้นงาน ตามที่กล่าวในข้างต้นแล้วค่ะ

ซึ่งก่อให้เกิดความน้อยใจว่าทำไมนะถึงรังแกกันแบบนี้ เงินก็ไม่ได้มากมาย แถมกว่าจะได้ต้องดำรงตำแหน่งซี 8 อีก เฮ่ออออ กำลังคิดค่ะว่าจะเปลี่ยนตำแหน่งดีมั้ย ถ้าเปลี่ยนเป็นนักวิชาการ ก็มีงานพร้อมที่จะขอได้แล้วค่ะ ....เศร้าใจจังเลยค่ะ....มีใครมีทางออกอื่นพอจะแนะนำได้มั้ยคะ..???

  • พี่แนะนำว่าควรปรึกษากองการเจ้าหน้าที่ดีมั้ยคะ?
  • พี่เห็นใจมากเลย
**หรือจะปรึกษาที่ปรึกษา/พี่เลี้ยง ของตำแหน่งนั้นๆ ชึ่งดูได้ที่เว็บไชค์ กองการเจ้าหน้าที่ ในหัวข้อการขอชำนาญการคะ
  • อ้าว......น้อง ๆ พี่อิ๊ดP แนะนำ website ดี ๆ แล้วค่ะ

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 34.237.76.91
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ