นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 2180
ความเห็น: 8

กว่าจะได้มาซึ่งเอกสารประกอบวาระการประชุม T_T

โอ้แม่เจ้า!!! ข้อมูลไม่ตรงกันเลย (- -)ล

เฮ้อ...(- -")...ทำไมข้อมูลไม่ตรงกันเลยเนี่ยะ?

   มันคงจะเป็นเสียงบ่น (ที่อาจจะอยู่ในใจ หรือ เปล่งเสียงออกมาภายนอก) และเป็นปัญหากับทุกหน่วยงานใช่มั้ยคะ...(ใช่!!!)...เพราะตลอดทั้งสัปดาห์นี้ อุโยะเองบ่นทุกวัน (เพราะอะไรนะเหรอคะ?)...ก็เพราะว่า พวกเรา (ชาวสำนักงานประกันคุณภาพทุกคน) ต้องรวบรวมข้อมูลจากหน่วยงานกลางที่เค้ารวบรวมมาจากคณะอีกทีหนึ่ง...เพื่อที่จะเร่งทำข้อมูลมาลงในเอกสารประกอบวาระในการประชุมผู้เขียนรายงานประจำปีการประเมินคุณภาพ ปีการศึกษา 2549 ของมหาวิทยาลัย...ซึ่งเอกสารจะประกอบด้วย 3 ส่วนหลักๆ คือ

  • Form 7 --- รายงานการประเมินตนเองระดับมหาวิทยาลัย ที่มีการตั้ง หาร และมีผลการประเมิน ที่เราต้องใส่ข้อมูลให้ครบ 
  • Form 8 --- ฟอร์มสำหรับการเขียน SWOT ของแต่ละตัวบ่งชี้ / มาตรฐาน ที่เราต้องใส่ข้อมูลให้ครบ
  • Form 10 --- ตาราง Common data set ของเรานี่เอง ที่ต้องมีข้อมูลให้ครบเช่นกัน

   ...แล้วไงละคะ...โอ้แม่เจ้า!!! ข้อมูลไม่ตรงกันเลย ทั้งของคณะกับหน่วยงานกลาง หรือแม้ว่า ข้อมูลของในหน่วยงานกลางด้วยกันเอง...จาก 3 แหล่ง ข้อมูลก็มี 3 ตัว...(เอาแล้วไง...ทำไงดีเนี่ยะ...จะเชื่อตัวเลขไหนดี?)

   ในที่สุด เราก็ต้องตรวจใหม่หมด โดยพิจารณาจาก

  • ค่าของหน่วยงานกลาง
  • SAR ของคณะที่ส่งมาแล้ว
  • Form 7 ที่กลุ่มสาขาส่งมาให้
  • ข้อมูลบนเวบไซต์ของคณะ

   ซึ่งโดยส่วนใหญ่เราจะยึดค่าจากหน่วยงานกลาง รวมทั้งใช้วิธีเปรียบเทียบข้อมูลที่ใช้ร่วมกันของแต่ละคนที่รวบรวมแต่ละตัวบ่งชี้ เช่น

  • ตัวบ่งชี้ 6.3 ใช้ค่าจำนวนอาจารย์ประจำทั้งหมด ซึ่งอุโยะเป็นคนรวบรวม
  • ตัวบ่งชี้ 2.6 ใช้ค่าจำนวนอาจารย์ประจำทั้งหมด ซึ่งพี่หยกมณีเป็นคนรวบรวม
  • เราก็เอาทั้ง 2 ตัวบ่งชี้มาเปรียบเทียบจำนวนอาจารย์ประจำทั้งหมด...และแล้วจำนวนอาจารย์ของเราไม่เท่ากัน...เราก็ต้องเอาข้อมูลอาจารย์ที่กองการเจ้าหน้าที่จัดทำไว้ มาดูและเปรียบเทียบกัน เพื่อที่จะได้ค่าที่ถูกต้องและเชื่อถือได้มากที่สุด

   ...(กว่าจะเสร็จแต่ละตัวบ่งชี้ ต้องใช้เวลานานมาก ๆ...แต่ละคนต้องรับผิดชอบไม่ต่ำกว่า 10 ตัวบ่งชี้)...นี่เราแค่ตรวจสอบ และทำข้อมูลเบื้องต้น เพื่อประมวลผลเป็นผลของมหาวิทยาลัยเองนะคะ ยังไม่ได้ตรวจสอบลงไปถึงหลักฐาน ว่ามีครบตามตัวเลขหรือไม่ รายละเอียดตรงนั้นเราต้องมาทำต่ออีก (ตารางย่อย ๆ อีกเยอะเลย)

   และเมื่อแต่ละคนทำตัวบ่งชี้ของตัวเองเสร็จเรียบร้อย ก็จะทะยอยส่งมาให้อุโยะ เพื่อกรอกข้อมูลผลการดำเนินงาน พร้อมผลการประเมิน เกณฑ์และพัฒนาการ (ส่วนผลการประเมินตามแผน ยังไม่ได้ประเมิน เพราะว่าต้องรอเข้าที่ประชุม และให้ที่ประชุมใส่เป้าหมายของแต่ละตัวบ่งชี้ต่อไป) ลงใน Form 7 และ Form 8 ส่วนพี่หยกมณี รับผิดชอบในการกรอกข้อมูลลงใน Form 10 ... (ตาลายมาก ๆ ดูแล้วดูอีก ว่าตรงกันหรือยัง)

เย้ๆ....กรอกเสร็จหมดแล้ว...ปรินท์ได้

   ได้เอกสารซักที...โอ้ว...เจอที่ผิดจนได้ค่ะ เพราะพี่หยกมณีมานั่งตรวจความถูกต้องของข้อมูลอีกครั้งระหว่าง Form 7 และ Form 8 (ที่อุโยะทำ) ว่าผลการดำเนินงาน และผลการประเมินตรงกันหรือไม่...และแล้วก็เจอที่ผิด เนื่องจากทั้ง 2 Form ข้อมูลไม่ตรงกัน พี่หยกมณีก็ส่งมาให้อุโยะแก้ และปรินท์ใหม่ ...

   เย้ๆ(รอบสอง) แก้เสร็จแล้ว ปรินท์เสร็จแล้ว ... แต่เจ้ากรรม ต้องปรินท์ใหม่อีกรอบ (เพราะอะไรนะเหรอคะ?)...อุโยะสั่งปรินท์ไปอีกเครื่องหนึ่ง ทำให้หน้ากระดาษที่ตั้งค่าไว้ของ Form 7 เลื่อน ต้องจัดหน้าใหม่ ...ฮือๆ T_T

   เอกสารประกอบวาระของเราเสร็จแล้ว...เย้ๆ(รอบสาม)...ขณะนี้ก็อยู่ในขั้นตอนของการถ่ายเอกสาร เพื่อนำมาแจกในวันประชุมต่อไป

   ...คิดว่าใช้เวลาทำเอกสารกี่วันค่ะ...2-3 วันล่ะซิ...ผิด!!!...เราทำเอกสารนี้ใช้เวลาไปสัปดาห์กว่า ๆ ค่ะ (ขนาดแบ่งกันช่วยทำแล้วนะคะ)

   เริ่มทำตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว และเอกสารเพิ่งเสร็จเมื่อเวลา 16.00 น.ที่ผ่านมานี่เอง (- -") ... (เอกสารเสร็จเฉพาะส่วนที่ต้องแจกในวันประชุมนะคะ ในส่วนที่ต้องขึ้นเวบไซต์ยังไม่เสร็จเลยค่ะ แงๆ T_T) ... พวกเราใช่ว่าจะทำเฉพาะเอกสารประชุมในช่วงเช้านะคะ...ต้องทำของช่วงบ่ายด้วยค่ะ (ประชุม QMR) หนักเข้าไปอีก...แต่ก็เสร็จเรียบร้อยก่อนหน้านี้ไม่นาน (1 วัน) และก็ขึ้นเวบไซต์แล้ว...อิอิ... สู้ต่อไป T_Tv

หมวดหมู่บันทึก: ประกันคุณภาพ ตัวชี้วัด ประเมินผล
สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ Copyright
สร้าง: 26 ตุลาคม 2550 17:20 แก้ไข: 26 ตุลาคม 2550 17:32 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

เป็นกำลังใจให้ค่ะ สู้ๆค่ะ  สบายอยู่แล้ว power พวกเราแรงไม่ต้องห่วง   ขอขอบคุณสำหรับการปรับเปลี่ยน file ในการ download วาระการประชุม  จากเดิมเป็น zip file ง่ายกว่ากันเยอะเลย  ไม่ต้อง click กันหลาย file ยอดเยี่ยมเลยค่ะ

สู้ๆค่ะ T_Tv

หึหึ ทำข้อมูลปนน้ำตาT_T ข้อมูลเสร็จก่อนเพื่อนเรย  อิอิ (เสร็จบ่ายโมงของวันนี้ 26 ต.ค. 50 ก่อยอูโยะไม่กี่นาที)

สวัสดีค่ะ

         เป็นกำลังใจนะคะ  บุคลากรสำนักประกันฯ ซะอย่าง งานออกมามีคุณภาพอยู่แล้วค่ะ

           รีบ ๆ ทำให้เสร็จนะคะ ไว้ว่าง  ๆ เราค่อยไปทานส้มตำกันเนอะ

       

มาเป็นกำลังใจอีกแรง....เห็นแล้ว...ว่ามันยากขนาดไหน....สำนักประกันสามารถ...สามารถ....พบกันวันประชุมนะคะ
-/\- ขอบคุณสำหรับทุกกำลังใจนะคะ ^^

คุณพี่แป๊ด

  • โอ้ว...ส้มตำ...พี่แป๊ดเลี้ยงใช่มั้ยคะ
  • บอกด้วยนะคะว่าวันไหน...จะได้เตรียมท้องให้ว่าง...ฮ่าๆๆๆๆ

ต้องชื่นชมอุโยะนะคะ ที่สามารถกลั่นความยากลำบาก เป็นตัวอักษรออกมาได้ขนาดนี้

 บางครั้งบางคราว หลายคนคิดว่า QA สบาย รอรับข้อมูลจากหน่วยงานกลางอย่างเดียว...ก็ยอมรับว่า "หน่วยงานกลาง" เป็นกลไกหลักที่ช่วยติดตามข้อมูลตามภารกิจ  ช่วยลดงานได้มาก...แต่ QA ที่รับข้อมูลรายสุดท้าย ต้องกลั่นข้อมูลให้ถูกที่สุด...เพราะความห่างของช่วงเวลา การสื่อสารที่คลาดเคลื่อน และอีกหลายปัจจัยที่ทำให้ข้อมูลผิดเพี้ยน สำนักประกันคุณภาพ ก็ต้องทำให้ถูกที่สุด (เท่าที่ทำได้)...เพื่อความน่าเชื่อถือค่ะ

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.228.8.80
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ