นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

wanderer
Ico64
- wanderer pointstoponder
ผศ.8
คณะศิลปศาสตร์ ภาควิชาภาษาและภาษาศาสตร์ ม.อ.หาดใหญ่
ความเคลื่อนไหวล่าสุด
  • ไม่มี
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 0 · ผู้ติดตาม: 1

อ่าน: 1258
ความเห็น: 9

เมื่อข้าพเจ้าหลวมตัวรับ "มงกุฏหนาม"

 

      จะว่าไปแล้ว ดูเหมือนว่า  อาจารย์ที่มีชีวิตปกติ ในการเรียนการสอน ซึ่งเป็นหน้าที่หลักนั้น  สักวันหนึ่ง   ถ้ายังอยู่ ไม่ล้มหายตายจากกันไปซะก่อน  ก็คงมี " งานเข้า" สักครั้ง ในช่วงชีวิตหนึ่ง  ก็คือ ภาระหน้าที่ของงานบริหารจะลอยมาถึงตัว  โดยไม่ได้เชิญ   จะปฏิเสธ ก็ไม่รู้จะหาข้ออ้างอะไรแล้ว เพราะ say no มาเป็นหนที่ร้อยแล้วมั้ง  ลูกเต้าก็โต ช่วยตัวเองได้แล้ว คงใช้เป็นข้ออ้างไม่ได้อีกแล้ว  เอาละ  บอกกับตัวเอง ว่า เอาก็เอา  แม้จะไม่ค่อยแน่ใจในศักยภาพของตนเองนัก  แต่ก็บอกว่า  ถ้า "ใจเรา ok."  ก็สำเร็จไปครึ่งแล้ว  แต่จะทำยังไง การเริ่มต้นไม่ใช่เรื่องง่ายๆเลย  ยิ่งไม่ต้องพูดถึงการเริ่มต้นที่มีทิศทาง  เพราะดีไม่ดี จะกลายเป็นการลองผิดลองถูก เสียเวลาไปซะอีก

     แต่ก็ยังนับว่าโชคไม่ร้ายซะทีเดียว  ที่มีระบบประกันคุณภาพ ที่มี KPIs เป็นคล้ายเป้าหมาย มี SAR เป็นกระจกส่องให้เรารู้จักตนเอง ให้มองเห็นว่าสถานะภาพปัจจุบัน เราอยู่ตรงไหน  ควรจะเริ่มทำอะไรก่อนหลังอย่างไร  ก็เลยค่อนข้างจะมีทิศทางในการเริ่มต้น

     เมื่อเริ่มทำงานไปสักระยะ ก็รู้สึกว่า งานไม่ค่อยเท่าไหร่ เพราะมันไม่มีปฏิกิริยาใดๆกับการจัดการ  แต่สิ่งสำคัญก็คือ คน  ถ้าคุณดูแล คน ได้ เรื่องงานก็จะตามมา อย่างเรียบร้อย ซึ่งตรงนี้ละ คือประเด็นสำคัญ 

      จากประสบการณ์ของตัวเอง  การที่จะดูแลคนได้  ต้องเริ่มที่ " ใจ" ทั้งของเรา และของเขา  ไม่ว่าจะมีปัญหาเรื่องเล็กๆ  ไปจนถึงเรื่องใหญ่ๆ   การเริ่มที่ "ใจ" ของเรา  นั่นคือการกำหนด มุมมอง  ท่าที และปฎิกิริยา ต่อปัญหา อย่างเหมาะสม  ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะบอกว่าอะไรคือความเหมาะสม  เพราะรายละเอียดของแต่ละที่  แต่ละเรื่องก็จะต่างไป  ตรงนี้ละ คือโจทย์ปราบเซียนเลย  และไม่มีตำรา หรือทฤษฏีใดๆ  ที่จะให้คำตอบแบบ instant noodle ก็คือ เปิดซอง แล้วทานได้ทันที   และตรงนี้ละคือ การเข้ามามีบทบาท ของสิ่งที่เรียกว่า คุณธรรม

จริยธรรมของผู้บริหาร 

      เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว  ศ.(พิเศษ) จรัล ภักดีธนากุล  ได้กรุณา ให้โอกาส มาบรรยายเกี่ยวกับ คุณธรรม จริยธรรมผู้บริหาร  ให้ นร.หลักสูตร นบ.มอ.2  ตลอดถึงผู้สนใจทั่วไป ได้เข้าฟัง จริงๆแล้วไม่ใช่ผู้บริหารก็เหมาะที่จะเข้าฟังเช่นกัน  เพียงแต่ ผู้บริหารควรต้องปฏิบัติตาม ให้เข้มงวดขึ้น  ซึ่งไม่ใช่ไปเข้มงวดกับผู้อื่น  แต่เป็นการเข้มงวด ตรวจสอบตนเองมากกว่า  เพราะ อาจารย์บอกว่า คุณธรรม จริยธรรม ต้องเริ่มที่ตนเองก่อน (โดนมากค่ะ)  และที่ชอบมากต่อมาก็คือ ใช้สติ ปัญญา กำกับ ความคิด การกระทำ และคำพูด เสมอ

  นอกจากนี้ อาจารย์ยังพูดถึงการใช้ อำนาจและดุลยพินิจ ด้วยวิจารณญาน ของผู้บริหาร โดยต้องมีกรอบ ให้ถูกต้อง ไม่ใช้ตามใจชอบ อาจารย์เปรียบเทียบให้เห็นว่า ดุลยพินิจ อยู่ใกล้กับ อำเภอใจ (มีใครรู้ไหมว่า ที่ตั้งของอำเภอนี้ อยู่ตรงไหนเอ่ย)  มีหลัก " 4 ไม่" ก็คือ

   -ไม่ผิดศีลธรรมจรรยา

   -ไม่ผิดกฏหมาย หรือ กติกาของสังคม

   -ไม่กดขี่  ข่มเหง รังแกผู้คน

   -ไม่วัตถุนิยม  สะสมประโยชน์  (โคตรโกง)

แล้วอาจารย์ยังให้ภาพที่ชัดเจนของภาวะผู้นำ และสถานะของนักบริหาร ดังต่อไปนี้

   ภาวะผู้นำ

   1.มีสติ-ปัญญา-ความรู้-ความสามารถ

    2.มีน้ำใจ-การให้-การเสียสละ-รับผิด-แบ่งชอบ

    3.สมานอัตตา-มหาตตมะ-รักษ์หมู่คณะยิ่งกว่าตน

    4.ครองตัว-ดำรงตน เยี่ยงปูชนียบุคคล  ให้ปรากฏ

  สถานะของนักบริหาร

    1. ผู้หลักผู้ใหญ่ในองค์กร

    2. ผู้นำ ผู้รักษามาตรฐานขององค์กร

    3.ผู้สร้าง ผู้พัฒนา ผู้แก้ปัญหาให้องค์กร

    4. ผู้ให้ ผู้เสียสละ ลดละประโยชน์ตน เพื่อประโยชน์ส่วนรวม

    5. ผู้รับผิดชอบ  พร้อมถูกตรวจสอบ  โปร่งใส  ใจเป็นธรรม

    6. ผู้ทรงอำนาจ  ผู้วินิจฉัย ตัดสินใจ และใช้ดุลยพินิจด้วยวิจารญาน

ฟังดูแล้ว  ก็เข้าใจง่าย  ตรงประเด็น ชัดเจน  แต่ ทำยากกกกกสส

    เพราะอะไรเหรอ  ก็แต่ละข้อหมายถึงการไม่ตามใจกิเลส ไม่ไหลตามใจของตน ตามความอยาก ความยึด ความหลง ซึ่งมีในมนุษย์ทุกผู้ ทุกตัวตน  ไม่ใช่เพียงแค่ไม่ตามใจเท่านั้น  ยังต้องต้านทานกระแสกิเลสเหล่านั้นให้ได้ด้วย!! รวมถึง ต้องทำในสิ่งที่ถูกต้อง เหมาะสม  เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม

    มีอีกประเด็นที่อาจารย์พูดได้น่าฟัง  ก็คือ  สิ่งที่นักบริหาร  ผู้นำ  ผู้ปกครอง ทำก็คือ  การปกครอง (Governance) ซึ่งหมายถึง กระบวนการตัดสินใจ และการนำไปใช้ ( the process of Decision-Making and the process by which Decisions are Implemented or not )

  โดยที่ good governance มีองค์ประกอบต่อไปนี้

    - Participation     

 - Transparency 

   - Responsiveness    

- Consensus Oriented 

- Equity and Inclusiveness

- Effectiveness and Efficiency

 - Accountability

 - Rule of Law 

 ประเด็นก็คือ  ผู้บริหารส่วนใหญ่ ในทุกระดับ  รู้ว่า ควรต้องมีคุณธรรม  จริยธรรม ในการปกครอง คน องค์กร หน่วยงาน  แต่ ทำได้ มากน้อย

ก็เป็นอีกเรื่อง  ทำอย่างไร  จึงจะทำให้เกิดขึ้น

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
คำสำคัญ (keywords): การบ้าน  นบ.ม.อ.2
สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ Copyright
สร้าง: 30 พฤษภาคม 2552 14:10 แก้ไข: 11 มิถุนายน 2552 08:49 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

ความเห็น

อาจารย์นันทนาไม่ได้เก่งเฉพาะการพูด/การใช้ภาษา/present ฯลฯนะคะ   เขียนก็ยังเก่งด้วยค่ะ

ตรงคำสำคัญ อย่าลืมใส่คำว่า "การบ้าน" ด้วยครับอาจารย์

 

  ขอบคุณค่ะ คุณโชแชง ที่ชม  ใครบ้างไม่บ้ายอ เอ๊ยไม่ช่าย  ใครบ้างไม่ชอบคำชม  แต่ก็ยังไม่ค่อยกล้ารับหรอกค่ะ เพราะเพิ่งจะเริ่มเขียน  แต่ก็ทำให้มีกำลังใจค่ะ

 คุณไทยมุงคะ ใส่คำสำคัญ การบ้าน ตรงข้างล่างไม่เป็น  แต่จะพยายามหาวิธี  อีกอย่าง  ถึงใส่ไม่ได้ ก็มี blog เดียวเท่านั้น ผู้คุมหลักสูตรคงเข้าใจละนะ  ว่าเป็นการบ้าน  ขอบคุณค่ะ

อยู่ที่หน้านี้นะครับ แล้วไปที่แถบเมนูด้านบน -> กดปุ่ม เมนูสำหรับ wanderer จะมีคำว่ แก้ไขบันทึก

พอคลิกแล้ว ก็เข้าไปอยู่หน้าที่แก้ไขได้

จากนั้นคำสำคัญจะอยู่ด้านล่างครับ สังเกตดูตอนนี้ มีคำว่า นบ.ม.อ.2 อยู่แล้ว ก็ใส่คำว่า การบ้าน ลงไปอีกช่อง

ลองดูนะครับ เผื่อทำเองได้

Ico48
nayada [IP: 192.168.100.112]
03 มิถุนายน 2552 09:25
#44846

เข้ามาเป็นกำลังใจคะ ยิ้มสู้ๆๆๆ   รักษาสุขภาพด้วยคะ

:-))

ตามมาอ่านค่ะ   เขียนได้เยี่ยมเหมือนที่พูดก็เยี่ยมค่ะ

เจอต้นฉบับแล้ว ดีใจจัง

ตามมาอ่านค่ะ  ทุกอย่างเริ่มต้นที่ใจมีชัยไปกว่าครึ่งแล้วค่ะ

Ico48
wanderer [IP: 192.168.100.112]
22 มิถุนายน 2552 12:39
#45601

 

 

    ขอบคุณมากค่ะ สำหรับทุก comment 

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.239.40.250
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ