comment: 12
การสื่อสารด้วยหัวใจ
โครงการสงขลานครินทร์ มหาวิทยาลัยสุขภาพ สนับสนุนโดย สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช) จัดกิจกรรม “การสื่อสารด้วยหัวใจ”วิทยากรประกอบด้วย อาจารย์เจริญ สังข์ทอง จากศูนย์จิตตปัญญาศึกษา สถาบันสันติศึกษา และอาจารย์ราเจล วิทยวีรศักดิ์ จากคณะทันตแพทยศาสตร์ ม.อ. ณ สวนสายน้ำ ต.พะตง อ.สะเดา จ.สงขลา เมื่อวันที่ 10-11 สิงหาคม 2553 มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมจากคณะหน่วยงานต่างๆจำนวน 26 คน โดย รศ.ดร.บรรจง วิทยวีรศักดิ์ กรรมการบริหารโครงการสงขลานครินทร์ มหาวิทยาลัยสุขภาพ เป็นผู้ประสานงาน ข้อคิดในการสื่อสารด้วยหัวใจ ที่ขอนำมาเล่าเพื่อประโยชน์ในการสื่อสารคือ 1.ฟังความต้องการของอีกฝ่าย ด้วยการฟังเขาพูดจนจบอย่างเข้าใจ 2.ฟังความต้องการของตัวเอง 3.เริ่มต้นด้วยถ้อยคำที่สร้างสัมพันธภาพ 4.กุญแจหลักคือ ใช้ภาษาที่เป็นรูปธรรม สามารถปฎิบัติได้จริง และเป็นคำขอร้อง ไม่ใช่คำสั่ง อีกฝ่ายจะไม่รู้สึกถูกบังคับ แม้เขาจะไม่สนองตอบในทันที แต่มีโอกาสที่จะสนองตอบเมื่อเวลาผ่านไป 5.เสนอคำขอร้องที่สามารถช่วยให้ทั้งความต้องการของเราและเขาได้รับการตอบสนอง 6.เน้นคำพูดที่ระบุและสนองตอบความต้องการ แทนคำพูดที่บอกวิธีการ เช่น “ฉันอยากให้เธอมางานวันเกิด” อาจพูดว่า “ฉันต้องการความรักและความสัมพันธ์ของเพื่อนสนิท” 7.ใช้คำพูดที่อ่อนโยน อบอุ่น แบบ“ยีราฟ” แทนคำพูด ดุดัน อย่าง“หมาป่า”
ขณะที่เราโกรธ มี 3 สิ่งเกิดขึ้น คือ
1. เรากำลังไม่พอใจ
2.เรากำลังโทษใครบางคน
3.เรากำลังจะพูดหรือทำอะไรบางอย่าง ที่เกือบจะแน่นอนว่า ถ้าทำไปแล้วก็จะไม่ได้สิ่งที่ต้องการ แล้วก็ต้องมาเสียใจภายหลัง
จากซ้าย วิทยากร อ.ราเจล วิทยวีรศักดิ์ และ อ.เจริญ สังข์ทอง
การสื่อสารอย่างสันติไม่ใช่ การพยามสร้างภาพให้เราเป็นคนดีสุภาพเรียบร้อย แต่พยายามรับผิดชอบความรู้สึกนั้น โดยการเชื่อมโยงไปที่ความต้องการของเรา และผู้อื่น ไม่โทษว่าผู้อื่นเป็นตัวการ เมื่อรู้สึกโกรธ แทนที่จะยึดติดกับความคิดผิดถูกหรือการตัดสิน แต่ควรสะท้อนกลับความรู้สึกและความต้องการของอีกฝ่าย เช่น แทนที่จะพูดกับลูกว่า “เธออย่าเหลวไหล กลับบ้านดึกๆดื่นๆ” ให้บอกความรู้สึกที่แท้จริงว่า “แม่รักและเป็นห่วงลูกมาก ขอให้ลูกกลับบ้านเร็วขึ้น”
สิ่งที่ได้จากกิจกรรม“การสื่อสารด้วยหัวใจ”เป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการดำเนินชีวิต และใช้ได้กับทุกสถานการณ์
บันทึกอื่นๆ
- เก่ากว่า « การเรียนรู้ตนเองและผู้อื่น ด้วย ...
- ใหม่กว่า » 20 มีนาคม 2554 เชิญร่วมปั่นจักรย...
comment
ข่าวดี กิจกรรม การสื่อสารด้วยหัวใจ มีรุ่น 2 ตามคำเรียกร้องของแฟนๆแน่นอนค่ะ กำหนดการจะแจ้งให้ทราบในblogนี้ค่ะ
![]() |
การอบรม "การสื่อสารด้วยหัวใจ" รุ่นที่ 2 จะจัดในวันที่ 27-29 สิงหาคม 2553 ที่ จักรพรรดิ์ รีสอร์ท ปาดังเบซาร์ ครับ สมัครด่วนที่คุณประทุมมาศ (pratoommas.r@psu.ac.th) หรือที่ อ.บรรจง (banjong.v@psu.ac.th) ครับ รับจำนวนจำกัด ใครสมัครก่อนได้ก่อนครับ
ขอขอบคุณคุณวราภรณ์มากๆ ที่ช่วยจัดทำ blog นี้ขึ้นมาครับ
![]() |
สวัสดี ค่ะ
การสื่อสารด้วยใจครั้งต่อไป มีอาจารย์สอนดนตรี จาก วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ ม.มหิดล มาบรรเลงเสียง flute ขับกล่อมท่ามกลางธรรมชาติแห่งขุนเขาด้วยนะคะ ท่านเป็นนักดนตรีเป่า flute อันดับต้น ๆ ของไทยเลยนะคะ
ลองฟังเสียงหัวใจ และสำรวจความรู้สึก ความต้องการ ของตัวเองก่อนค่อยสมัคร นะคะ
สื่อสารด้วยใจเพื่อสัมพันธภาพที่สวยงามค่ะ
เจล
เป็นผู้ชายคนเดียว เป็นขวัญใจสาวๆประจำรุ่นเลย การอบรมครั้งนี้ก็ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ข้อคิดดีๆจากคนรุ่นใหม่อย่างน้องเก่งเยอะเลย
![]() |
การสื่อสารด้วยหัวใจรุ่น 2 สนุกมาก สถานที่สวยงาม อาหารอร่อย ผลไม้ก็เยอะ กลุ่มสาวๆ จากหอสมุดคุณหญิงหลงพากันเดินป่า ขึ้นเขาไปเก็บทุเรียนมานั่งฉีกกันสนุกสนาน เจลมีของฝากสำหรับเป็นข้อคิดหลังจากจบการอบรม "การสื่อสารด้วยหัวใจ" แล้วนะคะ
10 อย่างในชีวิตประจำวัน ที่เราทำได้หลังจากเรียน NVC
1. ลองใช้เวลาแต่ละวันใคร่ครวญกับตัวเองดูว่าเราอยากที่จะสัมพันธ์กับตัวเองและผู้อื่นอย่างไร
2. ระลึกไว้เสมอว่ามนุษย์ทุกคนมีความต้องการ (Needs) เหมือนๆกัน
3. ลองเช็คเจตนาของเราดูซิว่า เราใส่ใจในการทำให้ความต้องการของผู้อื่นได้รับการตอบสนองเช่นเดียวกับความต้องการของเรารึเปล่า (หรือเราใส่ใจแต่การตอบสนอง Needs ของตัวเอง)
4. เวลาเราจะขอให้ใครซักคนทำอะไรให้ ลองเช็คกับตัวเองก่อนซิว่า เรากำลังขอร้องหรือกำลังสั่งให้เค้าทำ
5. แทนที่จะพูดว่า เราไม่อยากให้เค้าทำอะไร จงพูดว่า อะไรที่เราอยากให้เค้าทำ
6. แทนที่จะบอกกับใครซักคนว่า เราอยากจะให้เค้าทำตัวอย่างไร หรือควรเป็นคนเช่นไร ลองพูดว่าการกระทำ (Action) หรือ พฤติกรรมอะไรของเค้า ที่เราอยากให้เค้าทำ
7. ก่อนที่จะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับความคิดเห็นของใครซักคน ลองเข้าไปสัมผัสว่าคนที่พูดนั้นเค้ากำลังรู้สึกและต้องการอะไร
8. แทนที่จะตอบว่า “ไม่” (No) จงพูดว่า ความต้องการ (Need) อะไรของเราที่ทำให้เราไม่สามารถตอบตกลง (Yes) ได้
9. ถ้าเรารู้สึกอารมณ์เสียขึ้นมา ลองดูซิว่าความต้องการ (Need) อะไรของเราที่ไม่ได้รับการตอบสนอง และทำอย่างไรความต้องการนี้ถึงจะได้รับการตอบสนอง แทนที่จะแค่คิดไปว่าคนอื่นหรือตัวเราทำอะไรผิด
10.แทนที่จะชมใครซักคนว่าเค้าได้ทำบางสิ่งที่เราชอบ ลองแสดงความรู้สึกขอบคุณนี้กับเค้าโดยบอกว่าความต้องการ (Need) อะไรของเราที่ได้รับการตอบสนองจากสิ่งที่เค้าทำให้
![]() |
เป็นบทสรุปและข้อปฎิบัติที่ชัดเจน เป็นประโยชน์กับทุกคนทั้งที่ได้เข้าร่วมอบรมและยังไม่ได้เข้าอบรม ขอขอบคุณคุณครูราเจลมากค่ะ
13 สิงหาคม 2553 19:02
#59517
สวัสดีค่ะ
สายฝนสมัครแล้วแต่ได้ยกเลิก เสียดายจังเลยที่ไม่ได้เข้าร่วม เพราะว่าวันที่อบรมเป็นวันที่ติดกับวันหยุดหลายวัน สายฝนอยู่งานธุรการ เกรงว่าจะกระทบงานประจำ เดี๋ยวงานค้างหลายวัน
ครั้งต่อไปถ้ามีโอกาสสายฝนจะเข้าอบรมด้วยค่ะ
เป็นโครงการที่มีประโยชน์มากทีเดียวค่ะ