นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

ลูกหว้า
Ico64
Miss Benjaporn Nooklay
นักวิทยาศาสตร์
ศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์
Network
Members · Following: 1 · Followed: 2

อ่าน: 1184
ความเห็น: 2

"เศรษฐกิจพอเพียง"

"เศรษฐกิจพอเพียง" คำที่คุ้นหู แต่จะมีซักกี่คนที่เข้าใจอย่างลึกซึ้ง
     สืบเนื่องจากเมื่อวานได้เข้าร่วมฟังสัมมนาเปิดตัวโครงการเสริมสร้างองค์กรสุขภาวะจัดโดย สภาอุตสาหกรรมจังหวัดสงขลา ซึ่งพี่ DaDa ได้กล่าวถึงรายละเอียดโครงการโดยละเอียดแล้ว

 

     แต่ที่สะดุดใจลูกหว้าเป็นพิเศษก็คงเป็นคำกล่าวของท่านรองผู้ว่าฯ จ.สงขลา ซึ่งท่านพึ่งเสร็จภาระกิจรับเสด็จสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ท่านก็เลยพึ่งจะมาถึง พิธีกรก็เลยเชิญท่านขึ้นมากล่าวเล็กๆน้อยๆ ตอนแรกท่านก็กล่าวยินดีต้อนรับแขกที่เดินทางไกลมา ทำเอาเผลอง่วงไปนิดหน่อย แต่ที่ได้กระตุกความง่วงขึ้นมาก็คือ ท่านพูดถึง "เศรษฐกิจพอเพียง" ในยุคสังคมบริโภคนิยม ซึ่งมันก็คุ้นหูเราอยู่แล้ว แต่จะมีซักกี่คนที่เข้าปรัชญาของในหลวงได้อย่างลึกซึ้ง ท่านได้กล่าวว่า เศรษฐกิจพอเพียง สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้กับทุกสิ่งทุกอย่าง ซึ่งคนส่วนใหญ่มักจะนำมาใช้เฉพาะเรื่องเงิน สามารถสรุปได้เป็นหัวข้อใหญ่ๆ ดังนี้

 

  1. ด้านการเมือง
  2. ด้านเศรษฐกิจ
  3. ด้านสังคม
  4. ด้านสิ่งแวดล้อม
     หากจะให้พูดถึงการประยุกต์ใช้ในด้านต่างๆ ลูกหว้าคงเก็บรายละเอียดได้ไม่หมด แต่หากใครสนใจก็สามารถหาอ่านได้จากหนังสือ "พอเพียง ความลับของความสุขและความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่" 
    
     หากองค์กรใดต้องการสร้าง องค์กรแห่งความสุข ก็คงต้องอาศัย การพอเพียง มาเป็นพื้นฐาน และร่วมกันสร้าง Happy 8 หรือความสุขแปดประการให้เกิดขึ้นกับองค์กร

 

หมวดหมู่บันทึก: พัฒนางานประจำ
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 16 มกราคม 2556 11:54 แก้ไข: 16 มกราคม 2556 11:58 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 DaDa, Ico24 Our Shangri-La, และ 7 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

หนังสือ "พอเพียง ความลับของความสุขและความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่" ผมมีให้ยืมอ่านนะครับ

เราคุ้นหูมากกับคำว่าเศรษฐกิจพอเพียง และมักจะท่องจำมากกว่าการคิดแล้วทดลองนำไปปฏิบัติ เช่น ท่องจำ 3 ห่วง 2 เงื่อนไข โดยขาดความเข้าใจจริงๆ และ ขาดการทดลองนำไปปฏิบัติจริง เช่นเดียวกับ การสอนเราจะคุ้นประโยคที่ว่า นักเรียนเป็นศูนย์กลาง และให้ความหมายกับประโยคนี้ได้ แต่ ก็ไม่ได้ค่อยได้นำไปใช้จริงในการจัดกระบวนการเรียนรู้ หรือประยุกต์ได้ยากกับโครงสร้างหลักสูตรที่มีอยู่

ผมจะไปขอยืมหนังสือ "พอเพียง ความลับของความสุขและความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่" จาก คนธรรมดา นะครับ

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.236.175.108
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ