นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

HS8JMT
Ico64
ธีรพัฒน์ อังศุสิงห์
นักวิชาการอุดมศึกษา
งานทะเบียนและประมวลผล มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตสุราษฎร์ธานี
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 0 · ผู้ติดตาม: 2

อ่าน: 1876
ความเห็น: 3

ความสุข รอยยิ้ม กำลังใจ กับการทำงาน

ความสุข รอยยิ้ม กำลังใจ กับการทำงาน

          ถ้าพูดถึงห้องงานทะเบียนมักเป็นคำที่นักศึกษาหรือผู้รับบริการมักจะบอกว่าไม่อยากเข้าไปติดต่อบ้าง เจ้าหน้าที่น่ากลัวบ้าง หรืออะไรต่อมิอะไรก็แล้วแต่ ซึ่งหลายๆ คนมักจะเคยได้ยิน  สมัยเรียน ผมก็คนนึงที่เพื่อนๆ มักพูดมาเป่าหูว่าไม่อยากเข้าใกล้ห้องทะเบียน เข้าไปใช้บริการทีไรมักต้องปาดเหงื่อออกมาทุกที จนมาวันนึงที่ผมรู้ว่าจะต้องมาปฎิบัติหน้าที่ในฐานะเจ้าหน้าที่งานทะเบียนและประมวลผล ของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตสุราษฎร์ธานี เมื่อเข้ามาปฎิบัติงานมันทำให้ผมรู้ว่าทำไมเจ้าหน้าที่งานทะเบียนต้องเข้มงวดในการทำงานมากยิ่งนัก เพราะการทำงานของพวกเรานั้นมันต้องทำหน้าที่ตามระเบียบมหาวิทยาลัยที่กำหนดไว้เหมือนเป็นสิ่งที่ยึดเหนี่ยวไม่ให้เราทำพลาดไป หลายๆ คนมักไม่เข้าใจว่าระเบียบมหาวิทยาลัยมันสำคัญอย่างไร แต่ที่สำคัญอย่างนึง นักศึกษาหรือผู้รับบริการเคยอ่านระเบียบฯ พวกนี้บ้างหรือป่าว นักศึกษาเข้ามาตั้งแต่ปี 1 ได้รับระเบียบฯ ทุกคน แต่นับคนได้เลยว่ามีกี่คนที่เปิดอ่านระเบียบฯ แค่เปิดได้ หน้าสองหน้า ฟันธง.....??? เดี่ยวมันก็ปิด อิอิ ดังนั้นเมื่อนักศึกษาไม่เคยอ่านระเบียบฯ ทำให้การทำงานของเราชาวงานทะเบียน ต้องทำงานเพิ่มขึ้นในการอธิบายระเบียบฯ ในแต่ละข้อที่ตนเองปฎิบัติหน้าที่ตามฝ่ายต่างๆ ที่ระเบียบฯ กำหนดไว้

          หลังจากที่ผมได้มาสัมผัสกับการทำงานทะเบียน สิ่งที่มันตราตรึงในหัวใจผมมากที่สุดก็คือ ความสุข ผมมีความสุขมากกับงานที่ทำ ณ วันนี้ มีคนถามว่าผมมีความสุขตรงไหน.... ความสุขของผมก็คือการให้บริการผู้ที่มาติดต่อและเค้ามีรอยยิ้มและเสียงหัวเราะออกไปหลังจากเค้าได้รับบริการ รอยยิ้ม เสียงหัวเราะ มันทำให้ผมมีความสุขทุกครั้งที่ได้ทำหน้าที่ตรงนี้ การได้ช่วยเหลือ อธิบายในสิ่งที่เค้ายังไม่เข้าใจ กับสิ่งที่ไม่มีใครอธิบายได้ละเอียดพอ สำหรับผม คำขอบคุณมันไม่สำคัญเท่ากับผมได้เห็นรอยยิ้มและเสียงหัวเราะทีั้เราได้สัมผัส ผมอยากจะเปลี่ยนทัศนะคติของบรรดานักศึกษาที่มีแต่ความกลัวเวลามาติดต่องานทะเบียน อยากจะเปลี่ยนจากความกลัวอคติให้เป็นความสุข รอยยิ้ม และเสียงหัวเราะ การทำให้มีเสียงหัวเราะของผมไม่มีอะไรมากมาย นอกจากความจริงใจที่มีให้กับผู้รับบริการทุกคน มีความสุขมากครับในการทำงานในวันนี้ ผมมีหัวหน้าที่เก่ง มีผู้ร่วมงานที่เก่ง มีงานที่ผมรักและสนุก นี้ก็ถือว่าเป็นรางวัลในการทำงานของผมแล้วในวันนี้.....^^ 

  

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 28 กุมภาพันธ์ 2555 21:38 แก้ไข: 28 กุมภาพันธ์ 2555 21:41 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 คนข้างหลัง, Ico24 ทะเลดาว, และ Ico24 ปิ๊ปเปิ้ล.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

ความเห็น

หัวใจนาย หล่อมั๊กมาก....(ส่วนหน้าตาอาจจะสวนทางนะ หุหุ ล้อเล่น)

^^" พี่เติ้ลชอบล้อเล่นเรื่องหน้าตาอยู่เรื่อย อิอิ

กดLike ให้ทะเลดาวด้วยคะ เอาใจช่วยนะคะ เรื่องทัศนคติเปลี่ยนแปลงได้ แต่อาจต้องใช้เวลา

สิ่งที่ทำอยู่ดีอยู่แล้ว ทำต่อไป และทำให้ดียิ่งขึ้น ที่สำคัญ ชวนเพื่อนร่วมงาน ร่วมสร้างรอยยิ้มให้ผู้รับบริการ

ความสุขจะเพิ่มมากขึ้นคะ

บันทึกต่อไป เล่าเรือ่งราว ขั้นตอนการให้บริการเพื่อสร้างรอยยิ้มก็จะดีไม่น้อยคะ

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.237.2.4
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ