นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 3636
ความเห็น: 0

Computational Knowledge Engine - จับ Mathematica ใส่ Search Engine

ช่วงนี้ Wolfram ออก web ใหม่มา ชื่อ www.wolframalpha.com

 เห็นคำว่า alpha ชวนให้นึกว่าจะมีรุ่น beta และรุ่น service pack 2,3,4,5... ตามมา

^_^! (ถ้าเป็นยังงั้นจริง รออีกซักพักค่อยใช้ดีกว่ามั้งนี่ ?)

คำว่า alpha อาจไม่ใช่ความหมายที่บริษัทซอฟท์แวร์ทั่วไปเค้าใช้กันก็ได้ (มองในแง่ดี)

Wolfram นี้ คนรู้จักในฐานะที่สร้างซอฟท์แวร์ชื่อ Mathematica ซึ่งเป็นโปรแกรมคณิตศาสตร์ที่มีความสามารถสูงมาก

การเข็น web ใหม่ออกมา ดูเผิน ๆ คือ search engine

แต่ไม่ใช่

เขามีคำขวัญว่า เป็น Computational Knowledge Engine

เป็น search engine นิดหน่อย 

แต่เป็นเครื่องปรุงความรู้แบบสด ๆ ประมวลจากข้อมูลดิบที่มีในฐานข้อมูล ซะมากกว่า

นอกเหนือจากการจำข้อมูลแล้ว มันจะฉลาดกว่าคนในหลายเรื่อง

เคยเห็นฟอร์เวิร์ดเมล์ร่อนทั่วเน็ต เรื่องครูมอบหมายหมายให้เด็กแก้โจทย์ไหมครับ

จงขยายพจน์ (a+b)^2

เด็กก็ทำมาอย่างนี้

(a                    +                                  b)2

แสบซะ

ถ้าสั่งผ่าน knowledge engine ตัวนี้ มันทำให้ว่า a^2+2ab+b^2

 

จริง ๆ แล้วมันทำได้มากกว่านั้นอีกเยอะ เช่น

        ภาพแผนที่ดาว ดูจากหาดใหญ่ 17 ก.ค. 2552

 

 

x = (1/2 (45+sqrt(2037)))^(1/3)/3^(2/3)-(2/(3 (45+sqrt(2037))))^(1/3) ~~ 1.51598

x = (1-i sqrt(3))/(2^(2/3) (3 (45+sqrt(2037)))^(1/3))-((1+i sqrt(3)) (1/2 (45+sqrt(2037)))^(1/3))/(2 3^(2/3)) ~~ -0.75799-1.65035 i

x = (1+i sqrt(3))/(2^(2/3) (3 (45+sqrt(2037)))^(1/3))-((1-i sqrt(3)) (1/2 (45+sqrt(2037)))^(1/3))/(2 3^(2/3)) ~~ -0.75799+1.65035 i

 

ฯลฯ

knowledge engine ตัวนี้ จะมาเปลี่ยนแปลงการศึกษาพื้นฐานของคนทั้งโลก เหมือนกับที่ google เคยทำมาแล้วเรื่อง "ความรู้ที่ค้นได้"

แต่ตัวนี้ มาเน้นเรื่อง "ความรู้ที่คำนวณได้"

ไม่ได้เน้น "จำ"

เน้น "สังเคราะห์ (จากข้อมูลเก่าในคลังฐานข้อมูล)"

เราจะเห็นได้ว่า วิวัฒนาการของเครื่องมือเหล่านี้ มองในด้านบวก คือเปิดประตูสู่ความเป็นไปได้ใหม่ ๆ แบบก้าวกระโดดในแวดวงการศึกษา

แต่จะเกิดประโยชน์หรือไม่ อยู่ที่การเลือก

เลือกไม่เป็น จะทำลายสมองอย่างถาวรได้

ลองนึกถึงต่อไป เด็กทำข้อสอบคณิตศาสตร์ แล้วแอบใช้มือถือถามไปที่นี่ หรือทำการบ้าน อะไรที่จำล้วนก็ถาม "ครูกู(เกิล)" อะไรที่ต้องประมวลผลแบบใช้สมองคิด ก็ถามที่นี่

ไม่อยากจะคิดว่าจะเกิดอะไรขึ้น

เด็กไม่ต้องคิด-ไม่ต้องจำ สุขภาพจิตดีนั้นคงดีอยู่ แต่เรื่องจะโตเป็นผู้ใหญ่ คงทำได้แต่ตัว

แต่ก็มีอีกภาพ

เมื่อใครสักคนศึกษาปรากฎการณ์ธรรมชาติ ลองแปลงเป็นโมเดลทางคณิตศาสตร์ แล้วถามไปที่นี่ ก็เห็นภาพกันชัด ๆ ว่า ปรากฎการณ์จะเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ อย่างเช่น จะดูรูปแบบลมที่ไหลอ้อมวัตถุ (มีความสำคัญในห้องที่ต้องการความสะอาดสูงยิ่งยวดในการผลิตทางอุตสาหกรรมบางอย่าง หรือผลิตยาบางรายการ)

บางทีเราอาจต้องหยุดฉุกคิดว่า ด้วยเครื่องมือที่มีพลังมาก ๆ เช่นนี้ รูปแบบการจัดการศึกษา ต้องเปลี่ยนโฉมไปอย่างไร

เราจะดึงศักยภาพของ search engine + VDO archive + computational tools เหล่านี้มาใช้อย่างไร ให้เด็กไทยมีสมรรถนะสากล

ถ้าเราไม่คิดจะใช้ประโยชน์ด้านบวกจากมัน ก็มีความเป็นไปได้สูงว่าเด็กก็จะใช้ประโยชน์ด้านลบจากมันอยู่แล้ว

ขีดความสามารถการแข่งขัน บางทีอยู่ตรงที่ความสามารถที่จะหยุดเพื่อประเมินสถานการณ์ด้วย ไม่ใช่วิ่งเก่งวิ่งเร็วเพียงอย่างเดียว

นักดึกดำบรรพวิทยาฟันธงว่า ไดโนเสาร์สูญพันธุ์ ไม่ใช่เพราะมันแข็งแรงไม่พอ แต่เพราะมันปรับตัวไม่เป็น

Sections: การเรียนการสอน
License: สงวนสิทธิ์ทุกประการ Copyright
created: 17 July 2009 10:06 Modified: 06 September 2009 09:16 [ Report Abuse ]
ดอกไม้
People Who Like This
 
Facebook
Twitter
Google

Other Posts By This Blogger

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.234.255.5
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ