นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 3111
ความเห็น: 0

การจัดการเอกสารอิเล็กทรอนิกส์

หลายปีก่อน ผมเคยอ่านหนังสือแนวคิดในการจัดการของวิศวกรชาวสหรัฐ ที่เขียนเมื่อร้อยปีก่อน ชื่อ Emerson Harrington

แนวคิดของเขา ล้ำหน้ายุคสมัย แม้เน้นในเชิงการจัดการโรงงาน แต่ผมพบว่า นำมาปรับใช้กับระบบจัดการเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ได้ดี

(แต่เอกสารกระดาษ ผมจัดการได้ไม่ดี เพราะคลิกเมาส์แล้วมันไม่ยอมพลิกหน้าเคลื่อนที่ให้ จนตอนหลังผมยอมแพ้ไปเอง)

ต่อมา ผมได้สอนหัวข้อเรื่องนี้ให้กับนักศึกษาวิชาเลือกเกี่ยวกับแนวคิดที่ดีในการจัดการบันทึกสำหรับใช้ในระบบประกันคุณภาพ และพบว่า เนื้อหา ตรงกับปัญหาเล็ก ๆ น้อย ๆ ในชีวิตประจำวันที่บางครั้ง สร้างปัญหาใหญ่ในงานเอกสาร จึงปรับเนื้อเรื่องและสำนวน เขียนลง gotoknow

ตัวอย่างเช่น ปัญหาแบบ "เรือล่มเมื่อจอด" คือ เขียนเอกสารมาหลายวันเต็มแทบไม่ได้หลับได้นอน แล้วหายเกลี้ยงนาทีสุดท้ายตอน save

ประเด็นนี้ คิดว่า น่าจะเป็นประโยชน์บ้าง กับคนที่ทำงานออฟฟิซครับ

คลิกไปอ่านใน gotoknow

หมวดหมู่บันทึก: ประกันคุณภาพ ตัวชี้วัด ประเมินผล
สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ Copyright
สร้าง: 03 ธันวาคม 2550 13:34 แก้ไข: 03 ธันวาคม 2550 13:49 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.238.250.105
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ